FBI ร่วมสืบสวนเหตุกราดยิงที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐฯ

View icon 28
วันที่ 24 ม.ค. 2566 | 17.51 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำสหรัฐฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกลางให้ความช่วยเหลือทางการท้องถิ่นในการสืบสวนเหตุกราดยิงล่าสุด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ สั่งการให้เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลกลาง ช่วยเหลือทางการท้องถิ่นในการสืบสวนเหตุกราดยิง 2 จุด ที่เมืองฮาล์ฟมูนเบย์ (Half Moon Bay) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปทางตอนใต้ราว 50 กิโลเมตร โดยเจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ (FBI) ได้ลงพื้นที่ไปยังจุดเกิดเหตุแล้ว เพื่อช่วยเหลือด้านการสืบสวน รวมทั้งการเก็บ และพิสูจน์หลักฐาน

ขณะที่ ทางการท้องถิ่นเปิดเผยว่า เบื้องต้นทราบว่าผู้ต้องสงสัย คือนาย ชุนหลี จ้าว (Chunli Zhao) เชื้อสายจีน อายุ 67 ปี โดยนายจ้าว ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวได้ที่ลานจอดรถของสถานีตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่านายจ้าว ตั้งใจที่จะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่แล้ว และก่อเหตุเพียงลำพัง ซึ่งจากการสอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องสงสัยให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ แต่ยังไม่ระบุถึงแรงจูงใจในการก่อเหตุได้

สำหรับเหตุกราดยิงครั้งล่าสุด ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. วานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ที่บริเวณฟาร์มเห็ดแห่งหนึ่ง และลานรถบรรทุกที่อยู่ห่างออกไปราว 3.2 กิโลเมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บสาหัส 1 คน

โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น หลังเหตุกราดยิงในงานเฉลิมฉลองวันตรุษจีนที่เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย เพียง 2 วัน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 คน และทั้งสองเหตุการณ์มีผู้ต้องสงสัยก่อเหตุเป็นชายสูงอายุ เชื้อสายจีน

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก กัน ไวโอเลนซ์ อาร์ไคฟ์ (Gun Violence Archive) ระบุว่า ในเวลาเพียง 21 วันแรกของปีนี้ เกิดเหตุกราดยิงในสหรัฐฯ แล้วถึง 38 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง