เจ้าหน้าที่ป่าไม้ บุกยึด หุบเขาไฮโซ รุกที่ป่าสงวนฯ จ.เชียงใหม่

View icon 87
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 05.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าบุกยึด "หุบเขาไฮโซ" รุกที่ป่าสงวนแห่งชาติกว่า 25 ไร่ แล้วทำบ้านหรูให้ชาวต่างชาติซื้อหรือเช่า โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาสืบสวนสอบสวนนานกว่า 5 ปี

นายกมล นวลใย ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บุกเข้าไปตรวจสอบที่ดินบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ บริเวณป่าแม่ท่าช้างและป่าแม่ขนิน หมู่ 11 ตำบลน้ำแพร่ อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เนื้อที่ประมาณ 25 ไร่

เป็นการตรวจสอบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2560 พบเจ้าของที่ดินปลูกสร้างบ้านพักหรู โดยมีชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่ จนได้รับขนานนามว่าเป็น "หุบเขาไฮโซ" เป็นการใช้ที่ดินผิดเงื่อนไขตามมติ ครม.30 มิถุนายน 2541 ที่ให้อาศัยทำกิน ห้ามซื้อ-ขาย เปลี่ยนมือ เว้นแต่ตกเป็นของทายาทเท่านั้น ห้ามมีการบุกรุก ขยายพื้นที่ ห้ามเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำประโยชน์ และต้องอยู่อาศัยหรือทำกินในลักษณะการทำเกษตรกรรมเท่านั้น

เมื่อพบการกระทำผิดชัดเจน เจ้าหน้าที่จึงได้นำแผ่นป้ายไปติด และระบุว่าที่ดินผืนดังกล่าวบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ไม่เป็นไปตามมติ ครม. 30 มิถุนายน 2541 และมติ ครม. 21 พฤศจิกายน 2561 มีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ

ต่อจากนี้ จะแจ้งความดำเนินคดี รวมถึงตรวจสอบสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ เพื่อรื้อถอน ประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และดำเนินการต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง