รายงานพิเศษ : แพะคดียาเสพติดพ้นโทษ

View icon 35
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 07.05 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อปี 2564 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ พาภรรยาและแม่ของ "แพะ" คดียาเสพติด ที่มีโทษประหารชีวิต ไปร้องขอความช่วยเหลือกับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเมื่อวานนี้ ศาลอาญาก็มีคำพิพากษาในคดีนี้ออกมา โดยสั่งยกฟ้องจำเลย เพราะพยานหลักฐานไม่มีน้ำหนัก ไปลงสนามข่าวนี้กับคุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร

มารดาของนายวีรโชติ ผู้ต้องหาคดีครอบครองยาเสพติดเพื่อจำหน่าย ที่ถูกตำรวจกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ดำเนินคดีเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 และถูกจับกุมตัว หลังนำหลักฐานไปแสดงความบริสุทธิ์กับพนักงานอัยการ เมื่อเดือนมีนาคม 2564 แสดงความดีใจทั้งน้ำตา ทันทีที่ศาลพิพากษาว่า ลูกชายพ้นผิด

โดยศาลอาญาพิเคราะห์ว่าพยานหลักฐานไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เนื่องจากวันเกิดเหตุ นายวีรโชติ มีหลักฐานยืนยันได้ว่ากำลังทำงานอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขัดแย้งกับพยานหลักฐานฝั่งโจทก์ที่ระบุว่า มีการส่งยาเสพติดไอซ์ 2 กิโลกรัม และยาบ้า 200,000 เม็ด ในลำโพง จากจังหวัดเชียงราย ไปจังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกทั้งพยานยังมีท่าทีลังเล ใช้เวลาคิดอยู่นาน เมื่อให้ชี้ยืนยันตัวผู้ต้องหา ศาลจึงพิเคราะห์ว่าพยานหลักฐานมีน้ำหนักไม่เพียงพอทำให้เชื่อได้ว่าจำเลยกระทำความผิดจริง พิพากษายกฟ้อง และมีคำสั่งให้ปล่อยตัวจากเรือนจำ

หลังได้รับการปล่อยตัว นายวีรโชติ ได้ตรงเข้าก้มกราบเท้ามารดาและสวมกอด พร้อมขอบคุณนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ทนายความ และครอบครัวที่ช่วยติดตามทวงคืนความยุติธรรมให้

ด้าน นายอัจฉริยะ บอกว่า นายวีรโชติ ต้องติดคุกทั้งที่ไม่ได้กระทำผิดอะไรมานานกว่า 2 ปี ครอบครัวต้องแตกเป็นเสี่ยง เพราะขาดเสาหลักของครอบครัว ผู้เสียหายไม่สามารถไปร่วมงานศพของผู้มีพระคุณ ภรรยาก็ไปมีครอบครัวใหม่ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นเพียงเพราะความสะเพร่า ไม่ตรวจพยานหลักฐานให้ดี

ความตั้งใจของนายวีรโชติ คือ กลับไปทำงาน หาเงินเลี้ยงดูครอบครัวใหม่อีกครั้ง เรื่องการเยียวยาจะขอรับเงินตามสิทธิ ส่วนเรื่องคดีความ ตั้งใจจะฟ้องร้องเอาผิดกับผู้ที่ทำให้เดือดร้อนทุกคน