วันนี้มีอะไร : วันแห่งซาลาเปา

View icon 62
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ วันที่ 25 มกราคมของทุกปี ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอาหาร นั่นก็คือ "วันแห่งซาลาเปา" ในประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง 

"ซาลาเปา" เป็นอาหารของชาวจีน ความเป็นมาเชื่อกันว่ามีตั้งแต่สมัยราชวงศ์ซ้อง ประมาณปี ค.ศ.960-1279 มีต้นกำเนิดมาจากก้อนแป้งนึ่งที่เรียกว่า หม่านโถว ซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงแป้งนึ่งแบบไม่มีไส้ ทำสืบทอดกันมาจนกลายเป็นอาหารที่ชาวจีนนิยมกินเป็นอาหารเช้า โดยเริ่มมีการเพิ่มไส้เข้าไปเป็นเนื้อหรือผักด้วย จนแพร่หลายออกไปในทั่วเอเชีย

ต่อมาในปี ค.ศ.1902 ในเมืองอะซะฮิกะวะ (Asahikawa) จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น ในปีนั้นมีอุณหภูมิหนาวเย็นต่ำสุดถึง - 41 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นวันที่หนาวมากที่สุดวันหนึ่งจนต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ ชาวบ้านจึงต้องการอาหารร้อน ๆ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ซึ่งซาลาเปาก็เป็นอาหารนึ่งร้อน ๆ ที่เพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกายได้ดีมาก จึงมีการจัดให้เป็นวันแห่งการรับประทานอาหารที่ทำให้ร่างกายอบอุ่น และซาลาเปาก็เป็นที่ชื่นชอบมากตั้งแต่นั้นมา ที่ญี่ปุ่นจึงถือว่า 25 มกราคมของทุกปี เป็นวันแห่งซาลาเปา

ซาลาเปาเป็นอาหารที่ทำจากแป้งสาลีและยีสต์ ด้านในมีไส้ที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ ผัก และผลไม้ แล้วนำมานึ่งให้สุก โดยซาลาเปามักมีจุดสีแดงแต้มอยู่ตรงกลาง เนื่องจากในสมัยก่อนคนจีนเชื่อว่า สีขาวล้วนเป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ จึงมีการแต้มจุดสีแดง ซึ่งเป็นสีที่เป็นมงคลตามความเชื่อของชาวจีนลงไป
 
ชปัจจุบันได้รับความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก โดยในประเทศไทยถือว่า เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมกับไลฟ์สไตล์ชีวิตคนเมืองมาก เหมาะกับคนที่มีเวลาน้อยต้องเร่งรีบเดินทาง เพราะนอกจากจะแก้หนาวสร้างความอบอุ่นแล้ว ยังเป็นอาหารที่กินง่าย กินได้สะดวกสบายใช้เวลาไม่นาน มีคุณค่าทางอาหาร อยู่ท้อง กินได้ทุกช่วงเวลาเป็นได้ทั้งอาหารหลักและอาหารว่าง นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนารูปลักษณ์และไส้ซาลาเปาให้แปลกใหม่หลากหลายมากขึ้นด้วย อย่างซาลาเปารูปตุ๊กตาหมี หรือซาลาเปาไส้คั่วกลิ้งก็มีให้เห็นกันมาแล้ว

และหากใครเคยผ่านไปที่อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี จะพบกับร้านขายซาลาเปา ที่ตั้งเรียงรายตลอดสองข้างทางยาวเป็นกิโล ๆ จนได้ชื่อว่า ถนนซาลาเปาพิบูล มีให้เลือกหลากหลายเจ้า แต่ละเจ้าก็มีหลากหลายไส้ พัฒนาต่อยอดไปเรื่อย ตั้งแต่ไส้ดั้งเดิม ไส้หมูสับ ไส้หน่อไม้ ไส้หวาน ไส้ถั่วดำ ไส้เผือก ไส้ฟักทอง สังขยา และไส้ครีม ขนาดไส้แปลก ๆ อย่างกะเพราหมูสับก็ยังมี ใครผ่านไปมาแถวนั้น แวะซื้ออุดหนุนกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง