กฎจราจรใหม่ รถไม่หยุดทางม้าลาย ปรับ 4,000 บาท

View icon 53
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 06.09 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - อุบัติเหตุรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ขับมาด้วยความเร็วสูงและชนหมอกระต่ายบนทางม้าลายจนเสียชีวิต ได้สร้างความสะเทือนใจ และกลายเป็นคำถามใหญ่ ๆ ในสังคมว่า "ข้ามทางม้าลายแล้ว ปลอดภัยแค่ไหน" และล่าสุด รัฐบาลได้ออกมาย้ำกฎหมายจราจรใหม่ ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับ 4,000 บาท ตัด 1 แต้ม

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาระสำคัญของกฎหมายจราจรฉบับใหม่ เน้นการเพิ่มโทษในข้อหาที่กระทบกับความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนน และการเพิ่มโทษผู้กระทำผิดซ้ำ โดยเฉพาะความปลอดภัยของประชาชนต่อการใช้ทางม้าลาย 

กรณีผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย มีโทษปรับใหม่ ไม่เกิน 4,000 บาท ซึ่งจากเดิม 1,000 บาท และตัดคะแนนความประพฤติทันที 1 คะแนน หลังตำรวจได้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มอัตราโทษความผิดตามกฎหมายจราจร และใช้ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ ทั้งนี้ ผู้มีใบขับขี่ทุกคนจะมี 12 คะแนนเต็ม เมื่อถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะถูกพักใช้ใบขับขี่ ห้ามขับรถ 90 วัน

หากฝ่าฝืนขับรถในช่วงถูกพักใช้ใบขับขี่ มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท

นอกจากนี้ ผู้ที่ขับขี่จอดรถทับทางม้าลาย ก็จะถูกปรับไม่เกิน 500 บาท และเมื่อผู้ขับขี่รถเจอทางม้าลายต้องชะลอ และเตรียมหยุดรถให้คนข้ามถนน ต้องจอดรถห่างทางม้าลายอย่างน้อย 3 เมตร

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 กรณีรถจักรยานยนต์บิกไบก์ ขับมาด้วยความเร็วสูงและชน แพทย์หญิงวราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย ขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย บริเวณหน้าสถาบันไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ส่งผลให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา จนเกิดกระแสในโลกออนไลน์เรียกร้องให้คนเห็นความสำคัญของทางม้าลาย

ข้อมูลอุบัติเหตุจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า มีผู้เดินเท้าได้รับอุบัติเหตุถึง 2,500-2,900 รายต่อปี โดย 1 ใน 3 เป็นอุบัติเหตุที่เกิดในกรุงเทพฯ หรือเฉลี่ยถึง 900 รายต่อปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง