สันธนะ ยื่นหลักฐานเอาผิดเพิ่ม นอท กองสลากพลัส

View icon 52
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ยังคงหอบหลักฐานเพิ่มไปมอบให้กับ DSI เพื่อให้เอาผิดกับ "นอท กองสลากพลัส" ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ ได้นำหลักฐานจำนวนมาก มีทั้งภาพถ่ายและเอกสารที่ นายสันธนะ ระบุว่า เป็นเครือข่ายค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับ นายเอ็ดดี้ ผู้ต้องหาในคดียาเสพติด ซึ่งขณะนี้หลบหนอยู่ในต่างประเทศ และมีการโอนเงินเข้าไปยังบัญชีของ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" 

โดยภาพถ่ายที่นำมาแสดงมีทั้งภาพที่ นายเอ็ดดี้ ถ่ายคู่กับ พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประพัฒน์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อหลายปีก่อน พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปรู้จักกับ นายเอ็ดดี้ ได้อย่างไร และก็เล่าให้ฟังว่า นายเอ็ดดี้ กับ นายไซซะนะ ชาว สปป.ลาว ผู้ต้องหาในคดียาเสพติดที่ถูกจับกุมไปเมื่อปี 2560 รู้จักกัน พอนายไซซะนะ ถูกจับกุม นายเอ็ดดี้จึงเข้าไปถือครองทรัพย์สินแทน และนำไปฟอกเงินในรูปแบบต่าง ๆ

ส่วนกรณีของ "นอท กองสลากพลัส" ที่อ้างว่าไม่รู้จักกับ นายเอ็ดดี้ มาก่อน หรือรู้จักเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่จากพยานหลักฐานที่ นายสันธนะ นำมามอบให้ DSI เป็นภาพที่ถ่ายกับกลุ่มเครือข่ายของ นายเอ็ดดี้ ในงานปาร์ตี และยังมีภาพในระหว่างการเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ท จึงอยากถามไป นายพันธ์ธวัช ว่ารู้จักกันเพียงเล็กน้อยจริงหรือ และยังตั้งข้อสังเกตว่า การซื้อสโมสรฟุตบอลแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และพยายามซื้อสโมสรฟุตบอลอีก 1 แห่งในภาคใต้ เป็นการตั้งใจฟอกเงินหรือไม่

ปฏิเสธไม่ได้ว่ามรสุมข่าวฉาว และการประกอบธุรกิจที่ส่อเค้าว่ามีเอี่ยวในคดีฟอกเงิน ก็กระทบไปถึงการติดป้ายโฆษณาของกองสลากพลัส ที่ติดตามรถโดยสารเอกชนหลายสายทั่วกรุงเทพฯ โดยล่าสุด กรมการขนส่งทางบก ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จากข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุว่า สลากกินแบ่งรัฐบาล ถือเป็นการพนันชนิดหนึ่ง ประกอบกับ มติ ครม. เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 ให้สลากกินแบ่งรัฐบาล สามารถดำเนินกิจกรรมในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้องชัดเจน และเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน โดยมิได้เป็นไปเพื่อจูงใจให้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล สรุป ๆ คือ ไม่สามารถโฆษณาและประชาสัมพันธ์ จูงใจให้ประชาชนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลได้นั่นเอง

และถ้าไปเปิดดูในประกาศของ กรมการขนส่งทางบก เรื่อง ตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมายที่ตัวถังรถ ที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และรถที่ใช้ในการขนส่งสัตว์ หรือสิ่งของ พ.ศ. 2564 ข้อ 4 รูปภาพประจำรถ หรือ รูปภาพเพื่อการโฆษณาต้องไม่มีลักษณะขัดต่อความสงบเรียบร้อย ศีลธรรม หรือวัฒนธรรมอันดีของประชาชน เช่น รูปภาพ หรือ ข้อความที่ส่อไปในทางลามก อนาจาร หรือเป็นการส่งเสริมโดยตรง หรือโดยอ้อม ให้มีการเล่นการพนัน

กรมการขนส่งทางบก จึงสั่งการให้ผู้ประกอบการขนส่งเอกชน ดำเนินการสำรวจรถโดยสารที่อยู่ในความรับผิดชอบ หากพบว่ามีการติดตั้งตัวอักษร ภาพ หรือเครื่องหมาย เพื่อใช้ในการโฆษณาที่ตัวรถโดยสารประจำทาง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก ให้นำรูปภาพโฆษณาดังกล่าวออก ผลปรากฏว่ากรมการขนส่งทางบกได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในการดำเนินการดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ "นอท กองสลากพลัส" ก็โพสต์เฟซบุ๊กตอบโต้กลับเหมือนกัน "สลากคือการพนันตาม พ.ร.บ. การพนัน แต่เป็นการพนันที่ขออนุญาตแล้วตาม พ.ร.บ.สลากฯ การพนัน-ชิงโชค ที่ขออนุญาตแล้ว โฆษณาได้เหมือนกับชิงโชคต่าง ๆ ในทีวีนั่นละ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และเป๋าตังค์ อย่าบอกว่าไม่โฆษณานะ เลียนแบบทุกอย่าง"

ขณะเดียวกันยังนำคลิปภาพจากผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง มารีโพสต์ด้วย ซึ่งเป็นภาพป้ายโฆษณากองสลากพลัส ถูกถอดออกจากรถโดยสาร โดย "นอท กองสลากพลัส" พิมพ์ข้อความยาวเหยียดในเชิงตั้งคำถามว่า "หน่วยงานรัฐต้องมีคำตอบให้ผมแล้วครับ ว่ามีคำสั่งทำลายทรัพย์สินผมได้อย่างไร ผมทำผิดกฎหมายข้อไหน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง