ปิดทางขึ้น-ลง เขาโทน สกัดเพลิงไหม้รถบรรทุกเอทานอล จ.ปราจีนบุรี

View icon 56
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อคืนที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงสั่งปิดทางขึ้น-ลงเขาโทน จังหวัดปราจีนบุรี กว่า 7 ชั่วโมง หลังมีอุบัติเหตุรถพ่วงบรรทุกสารเอทานอล กว่า 32,000 ลิตร หลุดโค้งพลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้ ส่วนคนขับปลอดภัย

ประมาณ 20.30 น. เกิดเหตุรถพ่วงบรรทุกสารเอทานอล กว่า 32,000 ลิตร ขับหลุดโค้งขณะลงเขา บริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อปู่โทน ถนนทางหลวงสาย 304 นครราชสีมา-กบินทร์บุรี ตำบลบุพราหมณ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี คนขับได้รับบาดเจ็บ และรถเกิดเพลิงลุกไหม้ทั้งคัน

จุดเกิดเหตุพบ นายชยิน เกตุสุสัตย์ อายุ 59 ปี คนขับ ถูกไฟไหม้ตามร่างกาย แต่อาการไม่สาหัส ส่วนสภาพรถชนอัดติดกับแนวกั้นคอนกรีตกั้นถนน และมีเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรงบริเวณลูกพ่วง ที่บรรทุกสารเอทานอล เปลวไฟพวยพุ่งสูงส่องสว่างไปทั่วทั้งอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน และยังลามไปติดหญ้าแห้งข้างทางเป็นบริเวณกว้าง

ตำรวจทางหลวงนาดี ต้องสั่งปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่ง เนื่องจากสารเอทานอลเริ่มไหลลงเขา แนะนำให้รถยนต์ รถบรรทุกน้ำมัน และรถก๊าซที่จอดรออยู่ หลีกเลี่ยงไปใช้ถนนมิตรภาพ หรือทางหลวง 348 ตาพระยา-สระแก้ว แทน เนื่องจากรถน้ำไม่สามารถดับเพลิงได้ ทำได้แค่ฉีดน้ำเลี้ยงบริเวณรอบข้างไม่ให้ลุกลามเผาไหม้หญ้าแห้งและป้ายบอกทางเท่านั้น

เกือบ 03.30 น. รถโฟมจากเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี เข้ามาเสริมจึงควบคุมเพลิงไว้ได้ทั้งหมด และเร่งการเคลื่อนย้ายซากรถไปไว้ที่ สภ.วังขอนแดง ก่อนที่จะเปิดการจราจรทั้ง 2 ฝั่งได้ตามปกติ เมื่อเกือบช่วงเช้าที่ผ่านมา

ขณะที่คนขับถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลนาดี อาการตอนนี้ปลอดภัยแล้ว แต่ยังให้การไม่ได้ เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากระบบเบรก ทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำและไถลลงเขาจนเกิดประกายไฟ

ดาบตำรวจวิวัฒน์ ปลูกสกุล หัวหน้าหน่วยบริการตำรวจทางหลวงนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เปิดเผยว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความไม่ชำนาญเส้นทางของคนขับ เนื่องจากช่วงขาลงเขาโทน มีระยะทางยาวถึง 6 กิโลเมตร และมีโค้งหลายจุด ทำให้ต้องเหยียบเบรกอยู่ตลอดเวลาจนลมเบรกรถหมด

สำหรับความเสียหายที่พบมีผิวการจราจร 2 ช่องทางถูกเผาจนปูนหมดสภาพ ป้ายบอกทาง และเสาไฟส่องสว่างเสียหายหลายจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง