คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ยืนยัน น้องวีน ไม่จนทิพย์ พร้อมรับเข้าศึกษา จ.สงขลา

View icon 420
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 11.30 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ยืนยันน้องวีน นักเรียน ม.6 ในจังหวัดพัทลุง สอบติดแพทย์ สถานะทางบ้านยากจนจริง ไม่ได้จนทิพย์ หลังส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ

รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยถึงเรื่องดรามา น้องวีน นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง ที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ แล้วมีการเปิดรับบริจาคทุนการศึกษา เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน ก่อนที่ผู้ใช้โซเชียลจะค้นหาจนพบว่า น้องวีนใช้นาฬิกาและโทรศัพท์ ยี่ห้อหรู ถือว่าไม่ได้ยากจนจริง อีกทั้งยังไม่มีการชี้แจงยอดรับบริจาค

ซึ่งจากการส่งเจ้าหน้าที่คณะแพทยศาสตร์ ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับครอบครัวและตรวจสอบสภาพแวดล้อมรอบบ้าน พบว่า น้องวีน มีฐานะทางบ้านยากจนจริง ถือว่า น้องวีน สอบติดคณะแพทยศาสตร์จากความรู้ความสามารถของตัวเอง มีเจตคติในการเป็นแพทย์ ซึ่งไม่น่าจะเกี่ยวกับเรื่องจริยธรรม เพราะเด็กมีความกังวลว่าอาจจะไม่มีกำลังทรัพย์มาเรียนได้ จึงพยายามขวนขวายให้เข้าศึกษาได้ อีกทั้งครอบครัวก็ดีใจที่น้องวีน สอบติด ซึ่งจากการลงพื้นที่ไปพบครอบครัว ก็คิดว่า น้องวีน จะยืนยันสิทธิการเข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์

ส่วนกรณีทุนการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์นั้น ปกติมีทุนการศึกษาจากบุคคลภายนอก ที่ให้นักศึกษาแพทย์ตั้งแต่ปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 และยังมีทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ให้นักศึกษาเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์ หากน้องวีน เข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์แล้ว ประสบปัญหาทางการเงิน ก็มีกระบวนการช่วยเหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง