เกาหลีเหนือสภาพอากาศหนาวจัด ประกาศล็อกดาวน์

View icon 25
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 12.51 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกาหลีเหนือ ประกาศเตือนสภาพอากาศหนาวจัด ท่ามกลางคลื่นความเย็นที่เข้าปกคลุมคาบสมุทรเกาหลี การประกาศเตือนสภาพอากาศหนาวจัด จากคลื่นความเย็นเข้าปกคลุมในครั้งนี้ มีขึ้นเมื่อวานนี้ ขณะที่ เกาหลีเหนือเตรียมฉลองครบรอบ 75 ปี ของกองทัพประชาชนเกาหลีในสัปดาห์หน้า โดยทางการเกาหลีเหนือ เตือนว่า อุณหภูมิมีแนวโน้มลดต่ำกว่า -30 องศาเซลเซียส ในพื้นที่ทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ยากจนที่สุดของประเทศ โดยเฉพาะเมืองรยังกัง (Ryanggang) ฮัมกยองเหนือ และฮัมกยองใต้ ขณะที่ พื้นที่นอกกรุงเปียงยาง ประชาชนไม่มีไฟฟ้าใช้ ชาวบ้านต้องนำฟืน และต้นไม้แห้ง มาสุมไฟเพื่อให้ความอบอุ่น และยังใช้พลาสติกปิดรอบประตู และหน้าต่างเพื่อป้องกันความหนาวเย็นด้วย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเอ็นเค นิวส์ ในกรุงโซล ของเกาหลีใต้ รายงานว่า เกาหลีเหนือ ได้สั่งล็อกดาวน์กรุงเปียงยาง เป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากมีผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจที่ไม่ระบุรายละเอียดเพิ่มสูงขึ้น แต่เลี่ยงที่จะกล่าวถึงโรคโควิด-19 โดยประชาชน จะต้องอยู่แต่ภายนบ้านไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ และต้องเข้ารับการตรวจวัดอุณหภูมิหลายครั้งในแต่ละวัน

โดยเมื่อวานนี้ ชาวกรุงเปียงยาง ได้พากันกักตุนสินค้าเพื่อเตรียมรับมาตรการที่เข้มงวดขึ้น แต่ยังยังไม่ชัดเจนว่าพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศได้กำหนดมาตรการล็อกดาวน์ หรือไม่ อย่างไรก็ตาม สื่อเกาหลีเหนือ ยังคงรายงานถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเพื่อต่อสู้กับโรคระบบทางเดินหายใจ รวมถึงไข้หวัด แต่ไม่ได้รายงานเกี่ยวกับคำสั่งล็อกดาวน์ดังกล่าว