ชาวสุรินทร์ แห่ส่องเลขเด็ด ธูปเสี่ยงทาย ในงานประเพณีบุญเดือนสาม แห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ศาลหลักเมือง  ประเพณีเก่าแก่

ชาวสุรินทร์ แห่ส่องเลขเด็ด ธูปเสี่ยงทาย ในงานประเพณีบุญเดือนสาม แห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ศาลหลักเมือง ประเพณีเก่าแก่

View icon 489
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 15.13 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ชาวสุรินทร์ แห่ส่องเลขเด็ด ธูปเสี่ยงทาย ในงานประเพณีบุญเดือนสาม แห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ศาลหลักเมือง  ประเพณีเก่าแก่

ชาวสุรินทร์ แห่ส่องเลขเด็ด ธูปเสี่ยงทาย ในงานประเพณีบุญเดือนสาม (25 มกราคม 2566)  วานนี้ ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมือง(ศาลปู่ตา) เทศบาลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้มีการจัดงานบุญประเพณีเดือนสาม แห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา ของพี่น้องเทศบาลท่าตูม ซึ่งเป็นประเพณีทีได้ทำสืบทอดกันมานานแล้ว
โดยก่อนจะเกิดประเพณีนี้ขึ้นมานั้น ตามคำโบราณได้เล่าสืบทอดต่อๆกันมาว่า ที่บริเวณศาลปู่ตา หรือศาลหลักเมืองแห่งนี้ แต่ก่อนนี้เป็นเพียงศาลไม้เล็กๆ อยู่ใต้ต้นสำโรงใหญ่ เป็นทางผ่านของลูกหลานชาวท่าตูม ที่ต้อนวัวต้อนควายไปเลี้ยง และคนที่จะไปเลี้ยงวัวควายก็จะต้องห่อข้าวห่อน้ำไปเป็นอาหารกลางวัน และอาหารที่ห่อส่วนมากจะเป็นอาหารง่ายๆ เช่น ทอดปลา หรือว่าต้มไข่ และระหว่างที่จะต้อนวัวต้อนควายไปเลี้ยง ก็จะต้องผ่านศาลปู่ตา เมื่อผ่านบริเวณนี้ทุกคนก็จะหยิบเอาอาหารที่ห่อไป แบ่งเอามาวางไว้ในศาลปู่ตาส่วนหนึ่ง เพื่อขอพรในการออกไปเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ให้แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายใดๆ และอาหารที่แบ่งวางส่วนมากก็จะเป็นไข่ต้ม จึงเกิดเป็นตำนานการแห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตา  ตั้งแต่นั้นสืบมา

ต่อมาในสมัย นาย สิรินเทพ ร่วมพัฒนา  เป็นนายกเทศมนตรีคนแรกของเทศบาลท่าตูม จึงได้มีมติให้จัดการสร้างศาลปู่ตา หรือว่าศาลหลักเมืองหลังใหม่ขึ้นมาเป็นศาลปูนหินอ่อนทั้งหลังอย่างที่เห็นอยู่ในทุกวันนี้ และวันนี้การแห่ไข่เซ่นไหว้ศาลปู่ตาหรือว่าศาลหลักเมืองของ ของพี่น้องชาวท่าตูม ก็จะตรงกับวันที่ 24 มกราคม 2566

นอกจากบวงสรวงเซ่นไหว้บอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางแล้ว มีการนำผ้าเจ็ดสีมาผููกกับศาลหลักเมือง เพื่อความเป็นสิริมงคล และก็จะมีการจุดธูปมงคลเสี่ยงทายในช่วงนี้ด้วย  ซึ่งเลขมงคลที่ได้จากการจุดธูปเสี่ยงทายก็คือเลข 645 หรือว่า 615 ออกมาอย่างชัดเจน ซึ่งก็แน่นอนว่าหลายคน ต่างก็จะนำเอาเลขมงคลที่ได้จากการเสี่ยงทายนี้ไป ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดที่จะมาถึงนี้กัน  โดยหวังจะมีโชคลาภจากเลขมงคลที่ได้นี้  ซึ่งในทุกปีก็มักจะมีคนโชคดีอย่างนี้เป็นประจำ

นอกจากนี้ได้มีการรำบวงสรวงของเด็กนักเรียนเทศบาลท่าตูมร่วมกับพี่น้องชาวบ้านในชุมชนเทศบาล ร่วมขบวนฟ้อนรำถวายมากกว่า 200 คน มีการแห่ไข่ต้ม  อาหารคาวหวานรอบศาลหลักเมือง(ศาลปู่ตา) จากนั้นก็จะมีการเจริญพระพุทธมนต์สวดมนต์หมู่บ้านและสะเดาะเคราะห์ให้กับพี่น้องประชาชน โดยพระอธิการสุเทพ สุขจิตโต เมื่อเสร็จพิธีทางพราหมณ์และพิธีทางสงฆ์แล้ว ในช่วงค่ำก็จะมีการแสดงของลิเกคณะสุมา  เพื่อเป็นการฉลอง ในงานบวงสรวงศาลหลักเมืองประจำปีตลอดทั้งคืน ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก ต่างพากันออกมาร่วมงานกันอย่างคับคั่งไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง