สำนักสงฆ์ ครูบาไก่ รุกป่าหรือไม่?

View icon 34
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 16.41 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน -  สองอดีตโยมอุปัฏฐาก เข้าร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. เพื่อขอให้ตรวจสอบที่ดินวัดป่าปฐมเทวารามของครูบาไก่ ซึ่งอาจจะมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน

นางสาววาสนา หรืออิคคิว และ นางสาวคมคาย หรือบุ๋ม อดีตโยมอุปัฏฐากครูบาไก่ เดินทางมายื่นร้องทุกข์กล่าวโทษต่อ พลตำรวจตรี วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อขอให้ตรวจสอบวัดป่าปฐมเทวาราม อำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น วัดป่าของครูบาไก่ ว่ามีการรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนกว่า 70-100 ไร่หรือไม่ เพราะมีการรวมรวบข้อมูลหลักฐานมามากพอสมควร และเชื่อว่าทั้งตัวครูบาไก่ พร้อมครอบครัวมีการกระทำความผิดในเรื่องนี้มานาน

ด้าน พลตำรวจตรี วัชรินทร์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษไว้ แต่ในกรณีที่วัดรุกป่าสงวนหรือไม่นั้น ต้องรอการตรวจสอบว่าเข้าเงื่อนไขยกเว้นตาม ระเบียบคณะกรรมการพิจารณาการใช้ที่ดินในเขตป่าสงวนตาม มติ ครม.  23 มิถุนายน 2563 ที่ให้หน่วยงานราชการ หรือวัดต่างๆ ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนเข้าพื้นที่ป่า สามารถยื่นขออนุญาตจัดตั้งในพื้นที่ป่าสงวนย้อนหลังได้ ซึ่งตอนนี้มีกว่า 10,000 วัด และหากวัดของครูบาไก่อยู่ระหว่างดำเนินการยื่นเรื่อง ก็ไม่ถือว่าเป็นความผิด.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง