รพ.จุฬาฯ ยอมรับเครื่องกระตุกหัวใจ ล็อกไม่ได้

View icon 34
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยอมรับว่า เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือ AED  ที่ติดตั้งอยู่ในสถานที่สาธารณะ ล็อกไม่ได้ วิงวอนพลังสังคม ช่วยกันตามกลับมาคืน ให้ได้ใช้ช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน

ทีมข่าวลงพื้นที่ป้อมตำรวจจราจรแยกราชดำริ เปิดตู้ใส่เครื่อง AED ไม่พบเครื่องอยู่ภายในแล้ว มีแต่ตู้กับคำแนะนำการใช้ แม้ว่าจะมีกล้องวงจรปิดติดตั้งอยู่ และมีผู้คนพลุกพล่าน แต่พอไปอีกจุด บริเวณป้อมตำรวจจราจร แยกศาลาแดง พบว่าในตู้ยังมีเครื่อง และอุปกรณ์อยู่ครบ สภาพพร้อมใช้งาน 

หัวหน้าศูนย์กู้ชีพ ฝ่ายเวชศาสตร์ฉุกเฉิน โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ข้อมูลว่า การติดตั้งเครื่อง AED จะอยู่ในจุดที่เข้าถึงได้ง่ายพร้อมใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง และห้ามล็อกกุญแจ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้นำออกไปใช้ ช่วยชีวิตผู้ป่วยหัวใจหยุดเต้นฉับพลันได้ทันท่วงที ที่ผ่านมาได้ส่งมอบให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ 262 เครื่อง ติดตั้งแล้ว 255 เครื่อง ในพื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพมหานคร

พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้ตำรวจ สน.ท้องที่ ที่เครื่อง AED หาย สืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี และกำชับให้จุดที่เหลือเพิ่มความระวัง

และวันนี้ เจ้าหน้าที่อปพร.เขตตลิ่งชัน เข้าแจ้งเบาะแสให้ตำรวจจับคนร้าย ที่ขโมยเครื่องกระตุกหัวใจ 6-7 เครื่อง ออกจากป้อมตำรวจจราจรหลายพื้นที่ แล้วไปโพสต์ขายในเพจเฟซบุ๊ก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง