เรือขนส่งสินค้าฮ่องกงอับปางนอกชายฝั่งญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

View icon 28
วันที่ 25 ม.ค. 2566 | 19.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกิดเหตุเรือขนส่งสินค้าของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง พร้อมลูกเรือ 22 คน อับปางบริเวณนอกชายฝั่งระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เบื้องต้นช่วยลูกเหลือได้แล้ว 13 คน หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 23.15 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น ได้รับสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือขนส่งสินค้าจินเถียน (Jin Tian) ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าขนาด 6,651 ตัน ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ที่ล่องเรือมาพร้อมลูกเรือ 22 คน ประกอบด้วย ลูกเรือชาวจีน 14 คน และชาวเมียนมา 8 คน จากนั้นเรือลำดังกล่าวอับปางลงกลางทะเล เมื่อเวลา 02.46 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ในน่านน้ำสากล นอกชายฝั่งระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ บริเวณห่างจากเมืองซอกวีโพ (Seogwipo) ของเกาะเชจู ของเกาหลีใต้ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 142 กิโลเมตร และห่างจากหมู่เกาะดันโจ (Danjo islands) ของญี่ปุ่น ไปทางตะวันตกราว 110 กิโลเมตร โดยที่ลูกเรือทั้งหมดได้สละเรือ และลงเรือชูชีพก่อนที่เรือจะอับปางลง

ขณะที่ หน่วยยามชายฝั่งของญี่ปุ่น, กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น, หน่วยยามชายฝั่งของเกาหลีใต้ และเรือที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง กำลังร่วมกันออกปฏิบัติการค้นหา เบื้องต้นช่วยเหลือลูกเรือกลับขึ้นมาได้แล้ว 14 คน แต่ในจำนวนนี้ 9 คน อยู่ในสภาพหมดสติ และยังมีผู้สูญหายอีก 8 คน ซึ่งลูกเรือที่ได้รับการช่วยเหลือจะถูกส่งตัวไปยังจังหวัดนางาซากิ (Nagasaki) ของญี่ปุ่นด้วย
             
ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงสาเหตุของเรืออับปางครั้งนี้ แต่ขณะเกิดเหตุ หลายพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับพายุฤดูหนาว ที่ทำให้เที่ยวบิน และรถไฟจำนวนมากต้องถูกยกเลิก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง