เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกให้ร่วมลงทุนทิพย์ สูญเงินกว่า 2 ล้านบาท

View icon 82
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 05.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - คู่สามี-ภรรยาที่ จังหวัดศรีสะเกษ ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพชักชวนลงทุนทิพย์ อ้างได้ผลกำไรดี หลงเชื่อโอนเงินให้นานกว่า 2 ปี จนแทบหมดตัว สูญทั้งเงิน ที่ดิน และทรัพย์สินรวมกว่า 2.1 ล้านบาท แถมยังเป็นหนี้นอกระบบ แต่สุดท้ายได้เงินคืนมาเพียงหมื่นบาท

ผู้เสียหายคือ นายสุวรรณ พรมอุ่น และ นางสาวฉวี ก่ำเกลี้ยง เปิดเผยเรื่องราวอุทาหรณ์นี้ ขณะเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดร้อยเอ็ด ว่า เดิมทีครอบครัวของตนทำธุรกิจผลิตน้ำเต้าฮวยขายทางออนไลน์ ต่อมาช่วงเดือนกันยายน ปี 2563 มีคนแช็ตไลน์มาคุย อ้างว่ามาจากกระทรวงแห่งหนึ่ง สนใจจะสั่งซื้อน้ำเต้าฮวยเพื่อนำมาจัดเลี้ยงให้รัฐบาล แต่คุยไปคุยมาก็ชักชวนให้ร่วมลงทุนในโครงการหนึ่ง บอกว่าเป็นการลงทุนในรูปแบบที่ไม่ต้องขายสินค้าแต่ได้เงินจริง ด้วยการให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าภาษีไปให้ ก็จะได้ทั้งเงินที่โอนไปและกำไรคืนกลับมา เช่น ถ้าอยากได้เงินจากการขายจำนวน 1,000 บาท ก็ให้โอนเงินค่าภาษีให้เขาไปจำนวน 70 บาท ตนก็จะได้เงินคืนเข้าบัญชีจำนวน 1,070 บาท

แรก ๆ ที่โอนเงินไปให้ก็ได้เงินกลับคืนมาจริง ๆ จึงไว้ใจไม่ได้ตรวจสอบอะไรเพิ่ม แต่หลังจากนั้นก็แทบไม่โอนเงินคืนกลับมาให้ อ้างว่ารอเบิกเงินงบประมาณบ้าง ติดเรื่องเอกสารบ้าง ต้องโอนเงินค่าเอกสาร ค่าดำเนินการมาให้ก่อนถึงจะได้เงิน และอ้างอีกสารพัดเหตุผล เพื่อให้โอนเงินไปให้อยู่เรื่อย ๆ  ด้วยความที่อยากได้เงินคืน ตนก็โอนให้ไป แถมตอนหลังยังมีตัวละครโผล่เพิ่มมาอีกหลายคน อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานนั้นหน่วยงานนี้ มาหลอกล่อให้ตนโอนเงินให้เป็นเวลานานกว่า 2 ปี ทำให้ถึงกับแทบหมดตัว ต้องขายที่ดินมรดก ขายวัว ขายเครื่องมือทำมาหากิน และยังต้องไปกู้หนี้นอกระบบ มาโอนเงินให้มิจฉาชีพผ่านบัญชีธนาคารรวม 8 บัญชี สูญเงินไปรวมกว่า 2.1 ล้านบาท ซึ่งตนก็พยายามทวงถามขอเงินคืน แต่ก็ทยอยคืนมาให้รวมกว่า 10,000 บาทเท่านั้น

ผู้เสียหายบอกว่า อยากเปิดเผยเรื่องราวเป็นอุทาหรณ์เตือน เพื่อไม่ให้มีใครตกเป็นเหยื่อถูกหลอกอีก พร้อมฝากถึงมิจฉาชีพขอให้ช่วยคืนเงินซึ่งตนหามาทั้งชีวิต เพื่อจะได้นำไปต่อชีวิตและดำเนินธุรกิจต่อไป