สามี-ภรรยา โดนหลอกลงทุนทิพย์ สูญเงินล้าน จ.ศรีสะเกษ

View icon 56
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สามี-ภรรยา ขายของออนไลน์ เจอวิบากกรรม ถูกหลอกลงทุนทิพย์ นาน 3 ปี สูญเงินไปกว่า 2.1 ล้านบาท เสียทั้งที่ดิน วัว เครื่องมือประกอบอาชีพ และยังเป็นหนี้นอกระบบ แต่ได้คืนกลับมาเพียงหมื่นกว่าบาท

ที่สถานีตำรวจภูธรโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ นายสุวรรณ อายุ 57 ปี และนางสาวฉวี อายุ 51 ปี สามี-ภรรยา นำหลักฐานเข้าแจ้งความพนักงานสอบสวน ขอให้ติดตามเอาผิดกับกลุ่มมิจฉาชีพ ที่หลอกให้โอนเงินไปลงทุนทิพย์ นานกว่า 3 ปี จนแทบหมดเนื้อหมดตัว

ผู้เสียหาย เล่าว่า ครอบครัวทำธุรกิจผลิตน้ำเต้าฮวยขายในออนไลน์ ช่วงเดือนกันยายน ปี 2563 มีมิจฉาชีพเข้ามาหา อ้างว่ามาจากหน่วยงานภาครัฐ มีงบประมาณอยู่ 60 ล้านบาท และสนใจอยากสั่งซื้อน้ำเต้าฮวย เพื่อนำไปจัดเลี้ยงให้กับรัฐบาล นั่งคุยอยู่นานเลยเกิดความสนใจ แต่ยังไม่ได้ตกลงทำสัญญา มิจฉาชีพก็เดินแผน 2 ต่อ โดยเสนอโครงการที่เป็นรูปแบบไม่ต้องขายของแต่ได้เงินจริง ด้วยการโอนเงินเฉพาะค่าภาษีเท่านั้น แต่จะได้ยอดเงินจริงเข้าในบัญชี ซึ่งเงินทั้งหมดที่โอนเข้าบัญชีมิจฉาชีพ จะมีการโอนคืนไปให้เจ้าของเงินหมดทุกบาท เช่น อยากจะได้เงินจากการขายจำนวน 1,000 บาท แค่โอนเงินค่าภาษีให้ไปจำนวน 70 บาท ก็จะได้เงินเข้าบัญชี จำนวน 1,070 บาท

ครั้งแรกที่ผู้เสียหายโอนเงินไปให้ ทั้งค่าภาษี ค่าเอกสาร ค่าดำเนินการ รวม 10,500 บาท แต่ก็ไม่ได้เงินตามที่กล่าวอ้าง มีแต่ไลน์มาแจ้งว่าเงินใกล้จะได้แล้ว รอเบิกงบประมาณอยู่ ตอนนี้ติดเรื่องเอกสารเรื่องนั้นเรื่องนี้ ตอนนั้นไม่ได้ไม่สงสัยอะไร แต่เริ่มเอะใจ เพราะทุกครั้งที่ทวงถาม มิจฉาชีพเริ่มเรียกเงินเป็นค่าดำเนินการเดินเอกสารต่าง ๆ ด้วยความอยากได้เงิน จึงต้องโอนเงินเข้าไปให้อีก เป็นแบบนี้หลายครั้ง บ้างครั้งก็อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร บ้างครั้งก็อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการขายของออนไลน์ และบางครั้งก็อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่คลัง เป็นแบบนี้มานาน จนต้องขายที่ดิน ขายวัว ขายเครื่องมือทำมาหากิน และล่าสุดไปกู้เงินมา รวมถึงเอาเงินประกันข้าว ประกันรายได้ที่รัฐบาลจ่ายให้มาโอนค่าต่าง ๆ ให้กับมิจฉาชีพ ระยะเวลาที่โอนเงิน ตั้งแต่เดือนกันยายน 2563 จนถึงล่าสุด รวมบัญชีธนาคารฯ ที่โอนให้ประมาณ 8 ชื่อ 8 บัญชี

เมื่อมานับยอดเงินที่โอนให้มากว่า 3 ปี จะเป็นเงินกว่า 2.1 ล้านบาท แต่ได้เงินทุนคืนกลับมาเพียงหลักหมื่นบาทเท่านั้น ครั้งหลังสุดที่โอนไปให้คือช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา เพราะเริ่มรู้ตัวแล้วว่าถูกหลอก เลยพยายามจะขอคืนเงินที่โอนไปทั้งหมด แต่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพพูดจาหว่านล้อม อ้างว่ากำลังเบิกงบประมาณคืนให้ทันที แต่ต้องโอนเงินไปให้เป็นค่าดำเนินการก่อน แค่ 450 บาทเท่านั้น ผู้เสียหายก็หลงเชื่อ โอนไปให้อีก และผลลัพท์ที่ได้ก็เหมือนเดิม คือไม่มีการโอนเงินกลับ ซ้ำยังเงียบหายไปเลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง