คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ยืนยัน น้องวีน สอบติดหมอ จนจริง

View icon 142
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หรือ ม.อ. ยืนยัน น้องวีน นักเรียน ชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง ที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ ฐานะทางบ้านยากจนจริง ไม่ได้จนทิพย์ เชื่อเจ้าตัวเปิดรับบริจาคทุนการศึกษา เพราะขวนขวายอยากเรียนหมอ 

จากกรณีที่โซเชียลเปิดโปงถึงพฤติกรรม น้องวีน นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุง ที่สอบติดคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ แล้วเปิดรับบริจาคทุนการศึกษาจากผู้ใจบุญ เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทั่งได้ยอดเงินหลักล้านบาท แต่แม่และลุง ผู้ปกครองน้องวีน กลับปฏิเสธชี้แจงยอดเงินที่ได้รับบริจาค อีกทั้งมีการไปค้นพบรูปของน้องวีน ใส่นาฬิกาและใช้โทรศัพท์มือถือยี่ห้อดัง ราคาแพง จนทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมว่า อาจจะเป็นการหลอกลวงให้ผู้ใจบุญบริจาคเงิน

ล่าสุด วานนี้ รองศาสตราจารย์ นายแพทย์เรืองศักดิ์ ลีธนาภรณ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยถึงเรื่องดรามาดังกล่าวว่า หลังมีกระแสโซเชียล ก็ส่งเจ้าหน้าที่คณะแพทยศาสตร์ ม.อ. เดินทางไปยังจังหวัดพัทลุง เพื่อพูดคุยกับผู้ปกครองและน้องวีน รวมทั้งไปตรวจสอบสภาพความเป็นอยู่ และพบกันเพื่อนบ้านน้องวีน จึงยืนยันได้ว่า น้องวีน มีฐานะทางบ้านยากจนจริง ส่วนการเปิดรับบริจาคเชื่อว่าไม่เกี่ยวกับจริยธรรม เพราะอาจทำด้วยความกังวลว่าจะไม่มีกำลังทรัพย์เข้าศึกษาแพทย์ได้ จึงขวนขวายให้มีทุนการศึกษา

นอกจากนี้จากการพูดคุย ก็พบว่า น้องวีน มีเจตคติในความอยากเป็นแพทย์ จึงตั้งใจเรียน และสอบติดจากความรู้ความสามารถตัวเองตามกระบวนการปกติ ไม่ใช้ได้มาด้วยกระบวนการพิเศษ คาดว่าวันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ นี้ น้องวีน จะยืนยันสิทธิการเข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์ ม.อ. ตามที่ตั้งใจไว้

ส่วนกรณีทุนการศึกษาของคณะแพทยศาสตร์นั้น ปกติมีทุนการศึกษาจากบุคคลภายนอก ที่ให้นักศึกษาแพทย์ตั้งแต่ปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 และยังมีทุนการศึกษาของ ม.อ. ให้นักศึกษาเรียนดี ประพฤติดี แต่ขาดทุนทรัพย์ ซึ่งหากน้องวีน เข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์แล้ว ประสบปัญหาทางการเงิน ก็มีกระบวนการช่วยเหลือดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง