วันนี้มีอะไร : เตือน ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่ง 26-28 ม.ค.

View icon 23
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร ยกระดับมาตรการรับมือฝุ่น PM2.5 เตรียมขอความร่วมมือให้กลับมาใช้ Work from Home จำกัดการเดินทาง และสั่งหยุดการก่อสร้าง ในวันที่สถานการณ์ฝุ่นพุ่งสูง แจ้งเตือนเป็นระดับสีส้ม สีแดง

หลังการวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ปัญหาสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่พุ่งสูงสุดถึง 85 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตราฐาน ทำให้ภาพรวมทั่วกรุงเทพมหานคร เป็นระดับสีส้ม เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ กรุงเทพมหานคร จึงเตรียมใช้มาตรการ Work from Home ในวันที่สภาพอากาศไม่ดี ฝุ่นเพิ่มสูงขึ้น อากาศปิด ลมนิ่ง ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

เช่น กรณีที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐานอยู่ในระดับ 50 - 75 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือ อยู่ในช่วง 75 - 100 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แจ้งเตือนในระดับสีส้ม หรือ สีแดง กรุงเทพมหานคร จะขอความร่วมมือสถานประกอบการต่าง ๆ ให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน Work From Home ให้มากที่สุด โดยตั้งเป้าไว้ที่ 60% และจำกัดการเดินทาง ให้ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ไปใช้รถสาธารณะ รถไฟฟ้าให้มากขึ้น รวมไปถึงการสั่งหยุดกิจกรรมการก่อสร้างในกรุงเทพมหานคร ด้วย

ซึ่งคาดการณ์ว่าสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 จะกลับมาพุ่งสูงขึ้นอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ 26 - 28 มกราคม คาดว่าจะมีการสะสมของฝุ่น PM2.5 มากขึ้นอีกครั้ง ดังนั้นในช่วงนี้ก็จะตรวจสอบเข้ม ห้ามเผาขยะ วัชพืชในที่โล่ง และเพิ่มจุดตรวจไซต์ก่อสร้าง โรงปูน โรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันมลพิษ ต้องขอความร่วมมือให้ช่วยป้องกัน และลดปริมาณฝุ่นสะสมด้วย ทั้งฝุ่น PM10 และฝุ่น PM2.5 โดยพื้นที่ที่ควรเฝ้าระวัง ได้แก่พื้นที่ กรุงเทพกลาง, กรุงธนเหนือ และกรุงธนใต้

โดยประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ทันที

สำหรับการป้องกันอันตรายจากฝุ่นจิ๋ว กรมการแพทย์ แนะนำให้สวมหน้ากาก N95 หรือสวมหน้ากากอนามัยปิดจมูกมาถึงใต้คาง แบบแนบสนิทกับหน้า, ทำความสะอาดบ้านบ่อย ๆ เพื่อลดการสะสมของฝุ่นภายในบ้าน, กลุ่มเปราะบาง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ถ้ามีอาการผิดปกติ ไอ เหนื่อย แน่นหน้าอก ให้ไปหาหมอทันที ที่สำคัญคือหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่น ทั้งการเผาขยะ เผาหญ้า และที่สำคัญ ในพื้นที่แจ้งเตือนระดับสีส้ม ควรลดหรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง

ทั้งนี้สามารถตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ แอปพลิเคชัน AirBKK, www.airbkk.com, www.pr-bangkok.com, Facebook : สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร, Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม, Facebook : กรุงเทพมหานคร ส่วนกรณีพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแสผ่านทางแอปพลิเคชัน Traffy Fondu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง