เด็ก 2 ขวบ กลืน บัคกี้บอล ลงท้อง 209 ลูก หมอเตือนรักษาไม่ทัน อาจถึงแก่ชีวิต

เด็ก 2 ขวบ กลืน บัคกี้บอล ลงท้อง 209 ลูก หมอเตือนรักษาไม่ทัน อาจถึงแก่ชีวิต

View icon 477
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 09.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ของเล่นยอดฮิต! แต่อาจอันตรายถึงชีวิต เด็ก 2 ขวบถ่ายดำ พ่อ-แม่สังเกตเห็นจึงพาหาหมอ เอกซเรย์เจอ “บัคกี้บอล” ในท้อง 209 ลูก หมอเตือน ปล่อยทิ้งไว้เกิดอุดตันในกระเพาะอาหาร-ลำไส้ หากติดเชื้อ รักษาไม่ทัน อาจถึงแก่ชีวิต

วันนี้ (26 ม.ค.66) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์เฟซบุ๊กหยิบข้อมูลต่างประเทศเตือนผู้ปกครอง ระบุว่า อาจถึงแก่ชีวิต! เด็ก 2 ขวบ กลืน “บัคกี้บอล” หรือ "ลูกปัดแม่เหล็ก" มากกว่า 200 ลูก

“บัคกี้บอล” หรือ "ลูกปัดแม่เหล็ก" เป็นอีกของเล่นหนึ่งที่ได้รับความนิยมในเด็ก ซึ่งมีอันตรายหากเด็กกลืนกินเข้าไป เนื่องจากบัคกี้บอลเป็นแม่เหล็ก จึงทำให้มีการรวมกลุ่มของเม็ดดังกล่าวในทางเดินอาหารจนอุดตันทางเดินอาหาร และบางรายก็เกิดบาดแผลจากขอบคมของบัคกี้บอลด้วย ผู้ปกครองต้องคอยระมัดระวังไม่ให้เด็กกลืนกินนะครับ

กรณีศึกษา ข่าวจากหนังสือพิมพ์ The SUN ได้ระบุว่า เด็ก 2 ขวบ ชาวรัสเซีย ได้กลืน “บัคกี้บอล” หรือ "ลูกปัดแม่เหล็ก" มากกว่า 200 ลูก แต่ พ่อ-แม่ เด็กไม่ทราบ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาสังเกตว่าเด็กน้อยถ่ายดำ และมีเม็ดบัคกี้บอลผสมอยู่ พ่อ-แม่ ของเด็กน้อยจึงพาไปพบแพทย์ ซึ่งผลเอกซเรย์เผยให้เห็นบัคกี้บอลจำนวนมากในท้องของเขา ซึ่งแพทย์ต้องทำการส่องกล้องเพื่อเอาลูกบอลออกทีละลูก ซึ่งนับจำนวนได้ 209 ลูก

ในกรณีจะเห็นว่าเด็กถ่ายดำ ซึ่งเกิดจากการที่เลือดออกในทางเดินอาหาร มาจากบัคกี้บอลบางเม็ดมีขอบแหลม จึงทำให้เกิดบาดแผลในทางเดินอาหาร ในกรณีนี้หากปล่อยทิ้งไว้ก็จะทำให้เกิดการอุดตันในกระเพาะอาหารและลำไส้ อาจเกิดการติดเชื้อได้ และหากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

หลังจากการผ่าตัดสำเร็จ เด็กชายได้รับรายงานว่ามีสุขภาพแข็งแรงดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง