ตาหวิดบอด “หมออารักษ์” ยกเคสคนไข้เตือนการใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่

ตาหวิดบอด “หมออารักษ์” ยกเคสคนไข้เตือนการใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่

View icon 128
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 10.12 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุทาหรณ์ ตาหวิดบอด หมออารักษ์ ยกเคสคนไข้ใช้เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่ ไม่ใส่แว่นตานิรภัยป้องกัน ใบมีดแตกกระเด็นฝังในเบ้าตา

ยกเคสคนไข้เตือนภัยใกล้ตัว นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยถึงอันตรายจากเครื่องตัดหญ้า  ใบมีดแตกกระเด็นเข้าตา หวิดตาบอด โดยระบุว่า ผู้ป่วยชายอายุ 27 ปี ตัดหญ้าข้างบ้าน ด้วยเครื่องตัดหญ้าแบบสะพายไหล่ ไม่ได้ใส่แว่นตาครอบป้องกันดวงตา มีเพียงแผ่นพลาสติกครอบบังใบหน้า ระหว่างนั้นใบมีดกระทบก้อนหิน รู้สึกปวดที่ดวงตาขึ้นมาทันที เคืองตาอย่างมากมีเลือดไหลหยดลงมาตามใบหน้า

ผู้ป่วยรีบดับเครื่องตัดหญ้า ถอดหน้ากาก เข้าบ้านส่องกระจก พบว่าเปลือกตาล่างฉีกขาดเป็นทางยาว มีเศษโลหะฝังในเยื่อตาขาวบริเวณหัวตาข้างซ้าย เกิดจากใบมีดตัดหญ้าแตก กระเด็นพุ่งด้วยความเร็วสูงทิศทาง เข้าหาใบหน้า ตัดเปลือกตาล่างฉีกขาดเป็นทางยาว จนไปฝังตัวที่เยื่อบุตา ผู้ป่วยจึงรีบเดินทางมายังโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุ ตรวจการมองเห็น ส่งเอกซเรย์ศีรษะ พบเศษโลหะยาว 0.8 เซนติเมตร ฝังที่ดวงตา จึงเตรียมตัวผู้ป่วยผ่าตัดฉุกเฉิน ล้างทำความสะอาด ผ่าตัดผ่านกล้องจุลทรรศน์กำลังขยายสูง เอาเศษโลหะออก เย็บซ่อมเปลือกตาและดวงตา ฉีดยาต้านเชื้อต่ออีกระยะหนึ่ง ผลการรักษา ไม่มีภาวะแทรกซ้อนติดเชื้อในดวงตาตามมา การมองเห็นเป็นปกติ

“ผู้ป่วยยังโชคดีที่เศษโลหะไม่ได้ทะลุ เข้าไปในเบ้าตาส่วนลึก ที่จะทำให้มีโอกาสติดเชื้อตาบอดจะมีสูง หมอจึงขอยกเป็นอุทาหรณ์ว่า ทุกครั้งที่ตัดหญ้า จะต้องใส่แว่นตานิรภัยป้องกัน และควรเป็นแว่นที่ได้มาตรฐาน ANSI Z87.1 เพราะจะป้องกันพวกวัตถุหรือของมีคม ที่พุ่งมาด้วยความเร็วสูงได้ เตือนภัยเป็นอุทาหรณ์ อย่าได้ประมาท ป้องกันไว้ก่อน