ธุรกิจนำเที่ยวเชียงใหม่ หนักใจ  ท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัว กลับเจอต่างชาติ เปิดขายทริปออนไลน์ ตัดราคา แย่งลูกค้าชาวจีน

ธุรกิจนำเที่ยวเชียงใหม่ หนักใจ ท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัว กลับเจอต่างชาติ เปิดขายทริปออนไลน์ ตัดราคา แย่งลูกค้าชาวจีน

View icon 830
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 10.18 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ธุรกิจนำเที่ยวเชียงใหม่ ตั้งโต๊ะขายทัวร์หนักใจ  ท่องเที่ยวกำลังจะฟื้นตัว กลับเจอคู่แข่งต่างชาติ เปิดขายวันเดย์ทริปออนไลน์ ตัดราคา แย่งลูกค้าชาวจีน ชาติเดียวกัน


ธุรกิจนำเที่ยวเชียงใหม่ หนักใจ เจอต่างชาติเปิดขายทริปออนไลน์ ตัดราคา แย่งลูกค้าชาวจีน  (26 ม.ค.66 ) การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในช่วงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก หลั่งไหลเดินทางเข้ามาเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศ โดยคาดการณ์ ว่าเพียงสองสัปดาห์แรกมีนักท่องเที่ยวจีน บินตรงจากแผ่นดินใหญ่เข้าสู่จังหวัดเชียงใหม่กว่า 3,000 คน ส่งผลให้บรรยากาศในเมืองเชียงใหม่เต็มไปด้วยความคึกคัก  

ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ช่วงประตูท่าแพ ตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งชาวจีนและฝั่งยุโรป ออกมาเดินเที่ยวชมบรรยากาศและถ่ายภาพกับประตูเมืองที่เป็นแลนด์มาร์กและจุดเช็กอินของที่นี่ รวมทั้งถ่ายภาพกับฝูงนกพิราบที่มีอยู่หลายร้อยตัวบนลาน

ขณะที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในย่านนี้ดีใจ มีนักท่องเที่ยวพากันมาซื้อทัวร์แบบวันเดย์ทริปกันอย่างคึกคัก ซึ่งปริปทัวร์จะพาไปสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง โดยเฉพาะวัดพระธาตุดอยสุเทพ และ ดอยอินทนนท์ ที่กำลังเป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังมีทริปการเลี้ยงช้าง ขี่ช้าง และ กิจกรรมแอดเวนเจอร์ ที่ได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน  

นางอัญชัญ จิรวัจนกุล เจ้าของธุรกิจพาเที่ยวไทยทัวร์ ย่านประตูท่าแพ เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวและธุรกิจทัวร์เริ่มดีขึ้นกว่าเดิมมาก ส่งผลให้โปรแกรมท่องเที่ยวหรือทริปทัวร์มีการแข่งขันมากขึ้นเช่นกัน โดยตอนนี้พบมีบริษัทต่างชาติ มาเปิดทริปท่องเที่ยวเชียงใหม่ ในช่องทางออนไลน์หลายช่องทางที่เป็นที่นิยมของชาวจีน และมีการตัดราคาขายถูกกว่าค่อนข้างมาก ทำให้โต๊ะทัวร์ของคนไทยที่เปิดหน้าร้านถูกแย่งลูกค้าไป

ลักษณะการขายทัวร์ออนไลน์ของต่างชาติไม่ต่างกับโต๊ะทัวร์บ้านเรา มีรายละเอียดชื่อทริป สถานที่ท่องเที่ยวและระยะเวลา แต่ขายในราคาต่ำกว่า โดยมีการติดต่อกับเอเยนต์ และสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่โดยตรง ส่วนที่โต๊ะทัวร์ในพื้นที่ที่ขายแพงกว่า เป็นเพราะมีต้นทุนเช่าพื้นที่หน้าร้านและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบบริษัท ตอนนี้ธุรกิจทัวร์ที่มีหน้าร้านกำลังได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม นางอัญชัญ บอกว่า ดีใจมากที่เห็นนักท่องเที่ยวกลับมาอีกครั้งทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการและพ่อค้าแม่ค้า ได้ลืมตาอ้าปาก ทำมาหากินมีรายได้มากยิ่งขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็ห่วงว่าการขายทริปออนไลน์ของบริษัทต่างชาติจะทำให้เกิดผลกระทบในระยะยาว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง