"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบวัดดัง ปมรื้อกุฏิพระที่ญาติโยมช่วยกันบริจาคสร้างถวาย

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบวัดดัง ปมรื้อกุฏิพระที่ญาติโยมช่วยกันบริจาคสร้างถวาย

View icon 66
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 10.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ศรีสุวรรณ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบวัดดัง ปมรื้อกุฏิพระโดยมิชอบ อ้างนโยบาย 5 ส. รื้อแล้ว 11 หลัง กุฏิพระที่ญาติโยมช่วยกันบริจาคสร้างถวายวัด

ศรีสุวรรณ จ่อเจ้าอาวาสวัดดังในวันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ   (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ที่ร่วมกับหน่วยงานของรัฐบางหน่วย จัดทำโครงการ 5 ส. เพื่อปรับปรุงสถานที่เขตกัมมัฏฐาน (บริเวณหลังวัด) โดยมีกุฏิอันที่พักอาศัยของสงฆ์จำนวนกว่า 70 หลัง โดยแจ้งให้พระสงฆ์ทราบเบื้องต้นว่าจะเป็นปรับปรุงให้สวยงามสะอาดขึ้น แต่ปรากฎว่า มีการรื้อทุบทำลายกุฏิพระไปแล้วกว่า 11 หลัง และได้ให้พระออกจากกุฎิตั้งแต่กลางพรรษาที่แล้ว ทำให้พระจำนวนมากเดือดร้อน

อีกทั้งการรื้อถอนไม่แจ้งญาติโยมที่สร้างกุฏิต่างๆ ดังกล่าวเพื่อเก็บอัฐิญาติของบรรพบุรุษไว้เลย ที่สำคัญมีการทำลายต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เป็นต้นกล้าจากพุทธคยาเจดีย์อีกด้วย

การกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายความผิดต่อกฎหมายหลายประการ และอาจขัดต่อมติมหาเถระสมาคมอีกด้วย สมาคมฯซึ่งได้รับการร้องเรียนจากพระเณรและญาติโยมจำนวนมาก จึงจำต้องนำความไปร้อง ป.ป.ช.เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อเจ้าอาวาสวัดดังกล่าวและบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป เพื่อยุติการรื้อถอนกุฏิพระอีก 60 กว่าหลังที่เหลืออีกด้วย