นศ.แพทย์ปี 1 สัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท เรียนรู้จริงจากชีวิตคนไข้

นศ.แพทย์ปี 1 สัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท เรียนรู้จริงจากชีวิตคนไข้

View icon 267
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 11.15 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"หมอสุภัทร" พา นศ.แพทย์ปี 1 สัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท เรียนรู้จริงจากชีวิตคนไข้ เป็นหมอต้องพูดจาดี ตรวจคนไข้ก็จับต้องคนไข้ด้วย โรคภัยก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว

เรียนรู้จากคนไข้ วันนี้ (26 ม.ค.66) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.โรงพยาบาลจะนะ เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า วานนี้ (25 ม.ค.66) หมอได้ออกไปเยี่ยมผู้ป่วยที่หมู่บ้านโคกม้า ตั้งใจพานักศึกษาแพทย์ ปีที่1 ของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ไปสัมผัสความเป็นแพทย์ชนบท โดยเดินทางไปที่บ้านเปาะสู ผู้เฒ่าอายุเกือบ 70 ปี ผู้ป่วยโรคมะเร็ง อาการทรุดลงแต่จิตใจยังเข้มแข็ง

“หลังจากพูดคุยเรื่องอาการเจ็บป่วย ผมก็ถามน้องหมอว่ามีอะไรจะถาม จะคุยกับเปาะสูบ้างไหม น้องนักศึกษาแพทย์ ปีที่ 1 คงคิดในใจ เพิ่งเข้ามาเรียนได้ไม่กี่วันถามไม่ถูก ผมจึงให้เคล็ดวิชาไปว่า เวลาเราคุยกับผู้คน โดยเฉพาะมาเยี่ยมบ้าน อย่าคุยแต่เรื่องเจ็บไข้ แต่ให้คุยเรื่องชีวิตและความคิดของเขา ถามให้เขาบอกเล่าชีวิต ความภูมิใจ ประสบการณ์ เราก็จะได้เรียนรู้ และแล้วเปาะสูก็เริ่มเล่าชีวิตในวัยเด็กและวัยหนุ่มด้วยใบหน้าที่มีความสุข” 

นพ.สุภัทร เล่าด้วยว่า ก่อนแยกย้ายผมหยอดคำถามทิ้งท้ายถึงคนไข้ “เปาะสู” มีอะไรอยากบอกน้องหมอบ้าง เปาะสูบอกทันควันว่า เป็นหมอต้องพูดจาดี ตรวจคนไข้ก็จับต้องคนไข้ด้วย โรคภัยก็หายไปครึ่งหนึ่งแล้ว

หวังว่า การเรียนรู้ครั้งนี้ของน้องหมอ จะซึมซับเป็นตัวตนของน้องหมอตลอดไป ไม่ว่าจบแล้วจะทำงานในชนบทหรือไม่ก็ตาม