มังคุดราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 300 บาท นักท่องเที่ยวจีนซื้อชิม จ.เชียงใหม่

View icon 180
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 11.52 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ต้องบอกว่า ตอนนี้ มังคุด ราชินีผลไม้ไทย ราคาพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 300 บาท สูงกว่า ทุกเรียนหมอนทอง ราชาผลไม้ไทย ที่วางขายในตลาดจังหวัดเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวชาวจีน ต่างพากันไปซื้อชิมกันอย่างคึกคัก ขณะที่ชาวสวนบอกว่า น่าจะเป็นผลไม้หลงฤดู

นี่เป็นภาพแผงขายผลไม้ ย่านตลาดต้นลำไย และ ตลาดเมืองใหม่ ในตัวเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีทั้งองุ่น, มังคุด, มะม่วง, สาลี่, แก้วมังกร และก็ส้ม วางขายอยู่หน้าแผง โดยเฉพาะ มังคุด มีการเขียนป้ายบอกราคาอย่างชัดเจน กิโลกรัมละ 300 บาท และ 250 บาท

มีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ต่างพากันไปถ่ายรูป เลือกซื้อผลไม้ และลองชิมอยู่บริเวนหน้าร้าน ซึ่งพ่อค้า แม่ค้า บอกว่า สาเหตุที่ มังคุด ช่วงนี้มีผลผลิตมีน้อย และราคาสูง จึงนำมาขายไม่มาก ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีกำลังซื้อ ส่วนคนไทยหาเช้ากินค่ำ คงไม่ซื้อไปรับประทาน  ถือได้ว่าตอนนี้  มังคุด ราชินีผลไม้ไทย ราคาแพงสูงที่สุด เท่ากับค่าแรงขั้นต่ำเลยทีเดียว ส่วนรองลงมาก็จะเป็น ทุเรียนหมอนทอง ราชาผลไม้ไทย ราคากิโลกรัมละ 200 บาท ซึ่งก็เป็นที่นิยมรับประทานของนักท่องเที่ยวชาวจีนด้วย

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปแหล่งปลูก มังคุด ที่สวนผลไม้ของ นายมณฑล ภูมิพล ชาวสวนมังคุด หมู่ 6 ตำบลคมบาง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี บอกว่า มังคุดที่วางขายอยู่ในตลาดที่เชียงใหม่ น่าจะเป็นมังคุดหลงฤดู แต่ก็ให้ผลผลิตได้ไม่มากนัก และมีหลายรุ่น โดยคาดว่าปีนี้ผลผลิตจะมีไม่มากนัก เพราะปัญหาเรื่องโรคพืช ผิวมังคุดจะไม่มัน และออกลายบ้าง ซึ่งมังคุดรุ่นแรก จะออกในช่วงเดือนมีนาคม คาดว่า จะมีราคาไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท