สส.ก้าวไกล โวยนายกรัฐมนตรี ไม่แก้ปัญหาคอร์รัปชัน ปล่อยตำรวจทุจริต-รีดไถ รายวัน

สส.ก้าวไกล โวยนายกรัฐมนตรี ไม่แก้ปัญหาคอร์รัปชัน ปล่อยตำรวจทุจริต-รีดไถ รายวัน

View icon 105
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 11.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
จากกรณีที่ดาราสาวชาวไต้หวัน รีวิวเที่ยวประเทศไทย อ้างว่าถูกตำรวจค้นตัวรีดไถเงิน กว่า 20,000 บาท นายรังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล กล่าวในวันนี้ (26 ม.ค.66) ว่า องค์กรตำรวจมีข่าวฉาวรายวัน เปิดปีใหม่มา ก็มีแต่ข่าวทุจริตคอร์รัปชันของตำรวจ ปัญหาส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาคล้ายกัน เช่น การรีดไถและปัญหาส่วย หากดูโครงสร้างภายในของตำรวจ คนที่มีอำนาจสูงสุดไม่ใช่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

รังสิมันต์ โรม สส.พรรคก้าวไกล

“จึงอยากตั้งคำถามว่า วันนี้ รัฐบาลกำลังทำอะไร เหตุใดจึงมีปัญหาตำรวจทุจริตและรีดไถรายวัน สำหรับกรณีการรีดไถดาราสาวชาวไต้หวันนั้น ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ เพราะเป็นการทำลายการท่องเที่ยวของประเทศไทย แม้จะมีการตั้งกรรมการสอบ แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีผลสอบที่ชัดเจน ไม่มีการป้องกัน จึงไม่เคยเห็นมาตรการป้องกันที่ชัดเจนหรือเป็นรูปธรรม จากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือรัฐบาลชุดนี้ นอกจากนี้ แม้ว่า จะตั้งกรรมการสอบ แต่ที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นเรื่องตั๋วช้าง กองบินตำรวจ ทุนจีนสีเทา เขาสวนงู จ.ภูเก็ต เรื่องเหล่านี้เป็นกระบวนการที่เละเทะ ในกระบวนการยุติธรรม การตั้งสอบแล้วเงียบไป สังคมไม่ได้อะไร ไม่ได้เกิดการปรับปรุงแก้ไข เหตุการณ์การทุจริตและช่วยเหลือพวกพ้องเกิดขึ้นซ้ำไปซ้ำมา” นายรังสิมันต์ ระบุ

สส.ก้าวไกล โวยนายกรัฐมนตรี ไม่แก้ปัญหาคอร์รัปชัน ปล่อยตำรวจทุจริต-รีดไถ รายวัน

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ขอแสดงความเสียใจและขอโทษแทนคนไทยที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น ซึ่งอาจจะมีนักท่องเที่ยวอีกหลายรายที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ แต่ไม่มีโอกาสได้พูดหรือโพสต์ลงโซเชียล ตนเองในฐานะเจ้าบ้านก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น เชื่อว่า ยังมีตำรวจอีกเยอะที่ตั้งใจทำงานอย่างสุจริต ส่วนที่มีการรีดไถก็เชื่อว่าเป็นส่วนน้อย และพยายามตั้งเป้าไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก เพื่อให้มั่นใจว่านักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในประเทศไทยจะได้รับประสบการณ์ที่ดี

ส่วนที่มีการเปิดเผยถึงกลุ่มทุนจีน ที่ปักหลักทำมาหากินย่านห้วยขวาง นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ก็จะดำเนินการตรวจสอบเช่นกันทั้งจีนเทาและไทยเทา พรรคก้าวไกลกำลังรวบรวมข้อมูลและตรวจสอบ ยืนยันว่าถ้าอยากให้บ้านสะอาด ก็ต้องเอาความจริงมาพูดกัน ไม่ใช่ปกปิดกันเอาไว้

นายรังสิมันต์ เปิดเผยอีกว่า วันนี้ตนได้ตั้งกระทู้ถามสดถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องความเชื่อมโยงในเรื่องของการฟอกเงินที่เกี่ยวกับนายตู้ห่าว และหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้งตั้งคำถามถึงคำสั่งย้ายตำรวจดี ซึ่งเท่าที่ทราบนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มาตอบคำถาม แล้วประชาชนจะรู้คำตอบได้อย่างไรว่า พล.อ.ประยุทธ์ กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ แต่วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ครม.และรัฐบาลที่ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง