ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังหลายฝ่าย บุกจับโรงงานแปรรูปไม้ใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นำไม้เถื่อนมาทำเฟอร์นิเจอร์ขาย-ลักลอบส่งออก แถมใช้แรงงานเมียนมาผิดกฎหมาย

ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังหลายฝ่าย บุกจับโรงงานแปรรูปไม้ใน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ นำไม้เถื่อนมาทำเฟอร์นิเจอร์ขาย-ลักลอบส่งออก แถมใช้แรงงานเมียนมาผิดกฎหมาย

View icon 206
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 11.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 25 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้มีการระดมปราบปรามการลักลอบนำไม้ผิดกฎหมายเข้าสถานประกอบการโรงงานงานแปรรูปไม้ หรือโรงค้าไม้แปรรูปและการลักลอบสวมตั๋วรูปพรรณช้าง ตามหนังสือคำสั่ง บก.ปทส. ลงวันที่ 6 ม.ค. 66 ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. รวมทั้งปฏิบัติหน้าที่ตาม หนังสือ บก.ปทส.ที่ 0026.703/206 เรื่องการป้องกันปราบปรามแรงงานต่างด้าวและนายจ้างที่กระทำผิด พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 ประจำปีงบประมาณ 2566 ลงวันที่ 25 พ.ย. 65

ต่อมา พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วย ร.ต.อ.จิรัฎฐวัฒน์ กิจรุ่งเรืองเดช รอง สว.กก.4 บก.ปทส. และชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.เชียงใหม่-ฮอด, ลำพูน นำหมายค้นของศาลจังหวัดเชียงใหม่ที่ ค.22/2566ลงวันที่ 25 ม.ค. 66 เข้าทำการตรวจค้นโรงงานแปรรูปไม้ห้างหุ้นส่วนจำกัดเปี๊ยกแอนติค ตั้งอยู่ที่หมู่ 8 ต.หนองแก๋ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่  โดยร่วมกับ ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 ตำรวจ กก.ตชด.33 ตำรวจ สภ.หางดง รวมทั้ง หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สันป่าตอง ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) และฝ่ายปกครอง อ.หางดง สามารถจับกุม นายสัมฤทธิ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี ในฐานะบุคคลธรรมดาหุ้นส่วนผู้จัดการของห้างหุ้นส่วน ผู้มีอำนาจลงนาม และ นายอินสม (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 80 ปี ผู้รับอนุญาตตั้งโรงงานแปรรูปไม้, ผู้รับอนุญาตตั้งโรงค้าสิ่งประดิษฐ์ เครื่องใช้ หรือสิ่งอื่นใดบรรดาที่ทำด้วยไม้หวงห้าม, ผู้รับอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (ร.ง.4) ตามพยานหลักฐานในใบอนุญาต และแรงงานชาวเมียนมาอีก 2 คน

พร้อมตรวจยึดของกลาง เลื่อยโซ่ยนต์ พร้อมบาร์โซ่ มีความยาว 25 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ ฐาน “ร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พ.ร.บ.ศุลกากร “ร่วมกัน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเนื่องด้วยความผิดมาตรา 242” พ.ร.บ.การสาธารณสุข “ฐาน “ร่วมกันประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พ.ร.ก.การจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ฐาน “ร่วมกัน รับคนต่างด้าวทำงานโดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้อันเป็นการฝ่าฝืนพระราชกำหนดนี้”

สืบเนื่องจากมีการลักลอบนำไม้ผิดกฎหมายมาแปรรูปทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ขายและส่งออกโดยเลี่ยงศุลกากร พร้อมทั้งใช้แรงงานเมียนมาผิดกฎหมาย เบื้องต้นได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป