แกนนำนัดชุมนุม เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง

View icon 33
วันที่ 26 ม.ค. 2566 | 22.32 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - กลุ่มเยาวชนร่วมทำกิจกรรม "เดิน หยุด ขัง" เรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง ยกเลิก 112 และ การปรับเปลี่ยนกระบวนการยุติธรรม

กลุ่มทะลุฟ้า กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และกลุ่มนักศึกษา นัดรวมตัวกันตั้งแต่เวลา 17.00 น. โดยมารวมตัวกันบริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน เพื่อร่วมกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง" ที่จัดมาแล้วรวมเวลา 111 ชั่วโมง เป็นการเรียกร้องให้มีการปล่อยนักโทษทางการเมืองที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ยกเลิก 112 และให้มีการปรับเปลี่ยนกระบวนการยุติธรรมใหม่ รวมถึงให้มีการร่วมกันจับตาการเลือกตั้งทางการเมืองครั้งนี้ ที่ทุกคนสามารถกำหนดทิศทางประเทศได้ โดยตลอดการทำกิจกรรม มีแกนนำสลับขึ้นปราศรัยบนเวที อาทิ ทนายอานนท์ นำภา, ไผ่ ดาวดิน และน้องมายด์ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมร้องเพลง เขียนป้ายข้อความ และรูปภาพเชิงสัญลักษณ์  

และที่หลายคนจับตามอง คือหลังจากที่ทนายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน ได้มีการโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้ผู้ชุมนุมมาร่วมกันแสดงพลัง ย้ำจุดยืนในการเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำขณะนี้ โดยเฉพาะนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม นักแสดงกิจกรรม 2 คน ที่กำลังอดอาหาร เรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง จนร่างกายขาดอาหารมีอาการโคม่า  ซึ่งการที่ทนายอานนท์ ออกมาเรียกร้องให้มีการชุมนุมจะผิดเงื่อนไขของศาล จนศาลสั่งถอนประกันหรือไม่

ทั้งนี้ตลอดการทำกิจกรรมนานกว่า 2 ชั่วโมง เป็นไปด้วยความสงบ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัย ของตำรวจ สน.ปทุมวัน จำนวน 1 กองร้อย หลังจากนั้นผู้ชุมนุมร่วมกันร้องเพลง และจุดเทียน เพื่อส่งกำลังใจผู้ที่ถูกคุมขัง ก่อนประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 20.30 น.ที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง