รุมค้าน สธ.ย้ายหมอ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

View icon 179
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - หลัง กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ก็เกิดกระแสต่อต้านคำสั่งทันที โดยวันนี้กลุ่มหมอและเอ็นจีโอภาคใต้ จะเริ่มเคลื่อนไหวอย่างเป็นรูปธรรม

เป็นกระแสร้อนในแวดวงคนเสื้อกาวน์ และเอ็นจีโอ เมื่อนายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวง ลงนามในคำสั่งย้ายข้าราชการ หนึ่งในนั้นคือ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา ประธานชมรมแพทย์ชนบท ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย โดยให้มีผลตั้งแต่มีคำสั่งในวันที่ 25 มกราคม

ซึ่งไม่ว่ากระทรวงจะอ้างเหตุผลการย้ายอย่างไร แต่ในมุมของผู้ถูกย้ายอย่าง หมอสุภัทร เอง เตรียมแถลงข่าววันนี้ เบื้องต้นมีรายงานว่าจะขออุทธรณ์คำสั่ง หากไม่สำเร็จก็จะยื่นศาลปกครองต่อไป เพราะถือว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม

ทั้งนี้มีความเคลื่อนไหวจากหลายส่วน เริ่มจากชมรมแพทย์ชนบทที่ระบุสาเหตุย้าย มีผู้บงการชัดเจนเพราะหมอสุภัทรวิจารณ์นโยบายของผู้บริหารกระทรวงมาตลอด โดยเฉพาะเรื่องกัญชาเสรี และการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 จนถูกตั้งกรรมการสอบวินัย ซึ่งต้นเดือนที่ผ่านมาคณะกรรมการสอบวินัยตัดสินว่า หมอสุภัทร กระทำผิดวินัยไม่ร้ายแรง ฐานไม่สุภาพเรียบร้อย ไม่รักษาความสามัคคี จึงสั่งลงโทษทัณฑ์ไว้ก่อน จนกระทั่งถูกสั่งย้าย

ขณะที่ภาคประชาชนและเอ็นจีโอภาคใต้ ที่ร่วมเคลื่อนไหวในพื้นที่กับ หมอสุภัทร เรื่องสิ่งแวดล้อมก็เตรียมรวมตัวคัดค้านคำสั่งดังกล่าวที่หน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เช้าวันนี้

รวมถึง พรรคก้าวไกล ที่ออกแถลงการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา ขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว พร้อมระบุว่าถูกย้ายเพราะเหตุผลทางการเมืองหรือไม่ เพราะ หมอสุภัทร เป็นปากเสียงให้กับประชาชน กล้าหาญที่จะคัดค้านผู้มีอำนาจ และเปิดเผยข้อมูลสาธารณสุขที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม