ครูบาไก่ แจงปมสร้างที่พักสงฆ์รุกป่าสงวนฯ ยันที่ดินมีเอกสารสิทธิอย่างถูกต้อง

View icon 62
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ครูบาไก่ ได้ชี้แจงถึงกรณีที่อดีตโยมอุปถัมภ์ยื่นเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่ามีการสร้างที่พักสงฆ์บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติกว่า 70-100 ไร่ โดยครูบาไก่ยืนยันว่าที่พักสงฆ์ปลูกสร้างบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิอย่างถูกต้อง และมีหลักฐานพร้อมให้ตรวจสอบ

จากกรณีโยมคู่กรณี 2 คน ซึ่งอ้างว่าเป็นอดีตโยมอุปัฏฐากของครูบาไก่ ได้นำหลักฐานภาพถ่ายที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม จังหวัดขอนแก่น ไปยื่นเรื่องให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. ตรวจสอบว่า ที่พักสงฆ์ดังกล่าวมีการปลูกสร้างบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเป็นบริเวณกว่า 70-100 ไร่นั้น

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังที่พักสงฆ์วัดป่าปฐมเทวาบูรพาราม เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงจากครูบาไก่ ซึ่งชี้แจงว่า เรื่องนี้เคยมีการร้องเรียนมาแล้วครั้งหนึ่งตั้งแต่ก่อนจะมีการจัดสร้างที่พักสงฆ์ ซึ่งทางครูบาไก่ก็มีหลักฐานให้ตรวจสอบได้ว่าทำทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอน เพราะเมื่อครั้งที่ทำเรื่องขออนุญาตก่อสร้างที่พักสงฆ์ ก็ได้ทำเรื่องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้เข้ามาตรวจสอบแล้ว พบว่าจุดที่จะก่อสร้างไม่ได้อยู่ในเขตป่าสงวนฯ และมีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวก่อสร้างที่พักสงฆ์ได้เป็นการชั่วคราว โดยมีการแบ่งเขตพื้นที่ไว้อย่างชัดเจน

ซึ่งก็ได้สร้างสิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ขึ้นบนที่ดิน สปก.ที่ชาวบ้านได้บริจาคให้ จุดที่สร้างวิหารนั้นก็สร้างบนที่ดินมีโฉนดถูกต้อง ซึ่งญาติโยมสายบุญร่วมกันซื้อบริจาค และได้ใช้แปลงที่ดินโฉนดเนื้อที่ 12 ไร่ที่ชาวบ้านบริจาคให้ ไปยื่นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอจัดสร้างที่พักสงฆ์ แต่เมื่อรวมเนื้อที่ทั้งที่ดิน สปก., ที่ดินโฉนด และที่ดินใบจอง นส.2 ซึ่งญาติโยมและชาวบ้านบริจาคให้แล้ว ก็ยังมีพื้นที่ไม่ถึง 100 ไร่ ตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

ส่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนครั้งนี้ ครูบาไก่บอกว่า คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มาตรวจสอบ ซึ่งถือเป็นการดีที่จะได้มีการตรวจสอบอีกครั้ง จะได้รู้แน่ชัดไปเลยว่า ทางที่พักสงฆ์มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ หรือว่ามีการจัดสร้างถูกต้องแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง