ชุมนุมสกายวอล์ก เรียกร้องสิทธิประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง

View icon 35
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 06.44 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทนายอานนท์ นัดชุมนุม เรียกร้องสิทธิประกันตัวนักกิจกรรมทางการเมือง แม้เสี่ยงละเมิดเงื่อนไขศาล หลัง ตะวัน - แบม ประกาศอดอาหารและน้ำ จนเกือบมีอาการหัวใจหยุดเต้น ล่าสุด ย้ายจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปรักษาตัวโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ โดยทั้งสองคนยังเลือกขออดน้ำ อดอาหาร ต่อไป

การนัดชุมนุม "ยืนหยุดขัง" เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ภายหลังการประกาศอดอาหารและน้ำ นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ นางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ ตะวัน และ แบม ที่บริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ มีขึ้นอย่างต่อเนื่องมาหลายวันแล้ว ซึ่งมีผู้มาร่วมชุมนุมมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยเฉพาะการชุมนุมเมื่อเย็นวานนี้ (26 ม.ค.) ที่มีการโพสต์ชวนเข้าร่วมชุมนุมจาก นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร ที่ระบุว่า แม้ตนมีเงื่อนไขศาลว่าห้ามชักชวนชุมนุมทางการเมือง แต่ครั้งนี้ขอผิดเงื่อนไขศาล เพราะเวลาเหลือน้อยแล้ว วิกฤติชีวิตของทั้ง ตะวัน และ แบม อาจจากเราไปได้ทุกเมื่อ เราต้องการจำนวนคนจำนวนมากเพื่อออกมายืนยันข้อเรียกร้องให้ปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง

ซึ่งสอดคล้องกับการยืนยันจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่อัพเดทอาการของทั้ง 2 คน ซึ่งขณะนี้ได้รับอนุญาตให้ย้ายจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปรักษาตัวโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ โดยหมอแจ้งว่า ทั้งคู่อ่อนเพลียเป็นอย่างมาก เกือบมีอาการหัวใจหยุดเต้น ซึ่งได้รับยาจากโรงพยาบาล แต่ทั้ง 2 คน ยังเลือกขออดน้ำ อดอาหาร ต่อไป

นี่ก็คือภาพบรรยากาศการชุมนุมที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ซึ่งย้ายสถานที่ชุมนุมจากลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรม ไปยังสกายวอล์ก เนื่องจากพื้นที่หน้าหอศิลปฯ มีการจัดงานศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร อาจทำให้พื้นที่ไม่เพียงพอต่อการจัดกิจกรรม ซึ่งมีการจุดเทียนให้กำลังใจ ร้องเพลง เขียนป้าย และมีการปราศรัยจากนักกิจกรรมหลายคนซึ่งเคยเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ ซึ่งหลายคนมีเงื่อนไขการประกันตัวเช่นเดียวกับ ทนายอานนท์ ไม่ว่าจะเป็น มายด์ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลผล หรือ ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา รวมถึง ทนายอานนท์ ที่ปราศรัย บริเวณสกายวอล์คแยกปทุมวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง