กรมแพทย์แผนไทยฯ ลงตรวจ ซ.อารีย์-ราชครู พบเปิดให้สูบในร้าน สั่งพักใช้ใบอนุญาต

กรมแพทย์แผนไทยฯ ลงตรวจ ซ.อารีย์-ราชครู พบเปิดให้สูบในร้าน สั่งพักใช้ใบอนุญาต

View icon 241
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 14.37 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตรวจกัญชา กรมแพทย์แผนไทยฯ ลงตรวจแหล่งท่องเที่ยว ซ.อารีย์ ซ.ราชครู พหลโยธิน เปิดให้สูบกัญชาในร้าน พักใช้ใบอนุญาต สั่งหยุดประกอบกิจการชั่วคราว

ตรวจกัญชา วันนี้ (27 ม.ค.66) นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค.66 มอบหมายให้ ดร.นันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผอ.กองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและแพทย์พื้นบ้านไทย ร่วมกับตำรวจนครบาลบางซื่อ ตรวจผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการจำหน่ายหรือแปรรูปช่อดอกกัญชา ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว ย่านซอยอารีสัมพันธ์  ซอยราชครู และ ถนนพหลโยธิน

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบกิจการกัญชา จำนวน 6 ร้าน พบผู้กระทำความผิด เพียง 1 ร้าน เปิดบริการให้ลูกค้าสูบกัญชาในสถานประกอบการ กรมการแพทย์แผนไทยฯ จะมีหนังสือแจ้งคำสั่งทางปกครองพักใช้ใบอนุญาต พร้อมให้หยุดประกอบกิจการชั่วคราว

สำหรับ ข้อห้ามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สมุนไพรควบคุม (กัญชา) พ.ศ. 2565 ฉบับล่าสุด มีความชัดเจน คือ ห้ามจำหน่ายให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์หรือสตรีให้นมบุตร ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน นิสิต หรือ นักศึกษา ห้ามให้บริการสูบกัญชาในสถานประกอบการทั่วไป ห้ามจำหน่ายเพื่อการค้าผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ห้ามโฆษณากัญชาในทุกช่องทางเพื่อการค้า และห้ามสูบกัญชาในสถานที่ต้องห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา หอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ และสวนสนุก เป็นต้น