คอลัมน์หมายเลข 7 : ชาวบ้านสุดทน! ร้อง ป.ป.ช. ภาค 7 รถบรรทุกดินวิ่งยามวิกาล

View icon 232
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ชาวบ้านที่จังหวัดราชบุรี ต้องทนทุกข์รำคาญใจ กับรถบรรทุกดินที่วิ่งผ่านหน้าบ้านยามค่ำคืน ทำถนนเสียหาย ฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่ว ร้องเรียนไปหลายหน่วยงานแล้วแต่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข คุณอรรถพล ภิญโญ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับ ป.ป.ช. ภาค 7 ติดตามในคอลัมน์หมายเลข 7

เสียงจากชาวบ้านในตำบลวังเย็น อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี สะท้อนความอัดอั้นรำคาญใจ รถบรรทุกดินวิ่งผ่านหน้าบ้านยามค่ำคืน นอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ขับรถเร็วในพื้นที่ชุมชน ถนนพังเสียหาย บีบแตรส่งเสียงดังไม่สนใจชาวบ้าน บรรทุกหิน ดิน ทราย ไม่รดน้ำ ไม่คลุมผ้า ฝุ่นฟุ้งไปทั่ว ร้องเรียนไปที่เทศบาลตำบลก็แล้ว อำเภอก็แล้ว จังหวัดก็เคย แต่ก็ยังเงียบเฉย ได้คำตอบเพียงว่าจะรีบดำเนินการตรวจสอบให้ ร้องเรียนบ่อยเข้าก็ถูกข่มขู่อีกต่างหาก

ล่าสุด สำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 7 ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบูรณาการทำงานร่วมกันเพื่อเร่งแก้ไขปัญหานี้ พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 7 ยืนยันว่า จะต้องตรวจสอบตั้งแต่ต้นทางว่า บ่อดิน ขุดหรือขนดินช่วงกลางคืนหรือไม่ เพราะเชื่อว่า หากไม่เปิดบ่อขุดดินตอนกลางคืน ก็จะไม่มีรถบรรทุกวิ่งเข้า-ออก

อบต.หนองโพ ยอมรับว่า มีรถบรรทุกต้องการทำรอบวิ่ง จึงแอบเข้ามารอรับดินที่หน้าบ่อตั้งแต่เช้ามืด และช่วงค่ำ แต่ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังผู้ประกอบการ ปรับมาตรการให้เป็นไปตามกฎหมายแล้ว

ส่วนผู้แทนจากอุตสาหกรรมจังหวัด ระบุชัด ตามกฎหมายอนุญาตให้รถบรรทุกขนดินออกนอกบ่อได้ ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. เท่านั้น หากจะขนดินหลังเวลาที่กำหนดสามารถทำได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก่อน

ฝั่งผู้ประกอบการ ยอมรับว่า เมื่อมีการขนดิน ก็ย่อมต้องมีเสียง มีฝุ่นบ้างตามสภาพ แต่ยืนยันว่า เปิด-ปิด บ่อตามเวลาที่กฎหมายกำหนด และขออนุญาตประกอบกิจการขุดดิน-ถมดิน ถูกต้องตามกฎหมาย ยินดีให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะนัดประชุมติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงานอีกครั้ง โดย คอลัมน์หมายเลข 7 ก็ยังติดตามการแก้ไขปัญหานี้อย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง