ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังตรวจสอบบ่อขยะเถื่อน ชาวบ้านร้องเดือดร้อนหนัก ส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันตรึม หวั่นแพร่เชื้อโรค

ตำรวจ ปทส. สนธิกำลังตรวจสอบบ่อขยะเถื่อน ชาวบ้านร้องเดือดร้อนหนัก ส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันตรึม หวั่นแพร่เชื้อโรค

View icon 604
วันที่ 27 ม.ค. 2566 | 19.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 26 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.อรุณ วัชรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. สั่งการให้นำกำลังชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำ จ.เชียงใหม่-ฮอด, ลำพูน ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ปพ.บก.สส.ภ.5 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หางดง เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสันผักหวาน ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับบ่อขยะเถื่อน สร้างมลภาวะกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน

สืบเนื่องจาก มีประชาชนร้องเรียนว่า บริเวณที่เดินเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 2 งาน 80 ตารางวา ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.สันผักหวาน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ลักลอบทำเป็นบ่อขยะ สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ส่งกลิ่นเหม็น แมลงวันเยอะ หวั่นเป็นอันตรายก่อเชื้อโรคกระทบต่อสุขภาพ

จากการตรวจสอบสามารถจับกุม นายวิชัย อายุ 65 ปี ผู้ดูแลแปลงที่ดินและเข้าทำประโยชน์ในแปลงที่ดิน ว่าได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ฐาน “ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือหาประโยชน์จากการจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

พ.ร.บ.การสาธารณสุข ฐาน “ดำเนินกิจการรับทำการเก็บ ขน หรือกำจัดสิ่งปฏิกูล หรือมูลฝอยโดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และ ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นซึ่งได้กระทำความผิดตามมาตรา 19 มาตรา 33 วรรคหนึ่ง” และ พ.ร.บ.ขุดดินและถมดิน “ทำการถมดินโดยมีความสูงของเนินดินเกินกว่าระดับที่ดินต่างเจ้าของที่อยู่ข้างเคียง และมีพื้นที่ของเนินดินเกินกว่าสองพันตารางเมตร หรือมีพื้นที่ตามที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นประกาศกำหนดโดยไม่แจ้งต่อเจ้าพนักงานท้องถิ่น”

เบื้องต้นควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป