หมอสุภัทร จ่ออุทธรณ์-ฟ้องศาลปกครอง ปมถูกสั่งย้าย จ.สงขลา

View icon 39
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 05.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ภาคประชาชนจังหวัดสงขลา รวมตัวนำพวงหรีดไปแขวนหน้าสำนักงานสาธารณสุข ไว้อาลัยคำสั่งย้าย "หมอสุภัทร" ประธานชมรมแพทย์ชนบท พ้นจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เชื่อนักการเมืองไม่พอใจ วิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี ขณะที่เจ้าตัวเปิดใจ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่ง และร้องศาลปกครอง

หมอสุภัทร จ่ออุทธรณ์-ฟ้องศาลปกครอง ปมถูกสั่งย้าย จ.สงขลา
นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยายาลจะนะ จังหวัดสงขลา เปิดเผยถึงกรณี มีคำสั่งย้ายให้ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ว่าคำสั่งดังกล่าวไม่ชอบธรรม เพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้า หรือเรียกตนไปพูดคุย หลังมีข่าวลือมาตลอด 1 เดือน

ซึ่งสาเหตุเชื่อว่ามาจากการเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบท ที่ตนเป็นประธาน ได้วิพากษ์วิจารณ์และทักท้วงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขหลายเรื่อง ทั้งการโยกย้ายไม่เป็นธรรม การจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงาน และที่สำคัญ การคัดค้านนโยบายกัญชาเสรี ที่สร้างผลกระทบต่อประชาชนและเยาวชนอย่างมาก

ซึ่งหลังจากนี้จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งย้าย และยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง พร้อมหารือกันในชมรมแพทย์ชนบท เพื่อยื่นฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ภาคประชาชนลุยค้านย้าย "หมอสุภัทร" ขู่ยกระดับชุมนุม จ.สงขลา
ขณะที่อีกด้าน เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลา และกลุ่มสตรีจากอำเภอจะนะ กว่า 100 คน ไปรวมตัวกันที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ทบทวนคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ทั้งที่นายแพทย์สุภัทร ไม่มีความบกพร่องในการบริหารงาน

แต่มีที่มาจากความไม่พอใจ ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานในกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะความล้มเหลวการบริหารจัดการวัคซีน และความไม่ชอบมาพากลในการจัดชื่อเครื่องตรวจเชื้อโควิด-19 และวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี จึงขอให้ทบทวนคำสั่งย้ายดังกล่าว ภายใน 3 วัน หากเพิกเฉยก็จะยกระดับการคัดค้าน นอกจากนี้ ยังร่วมกันนำพวงหรีดไปแขวนใต้ป้ายนโยบายนายอนุทิน เพื่อแสดงจุดยืนไว้อาลัยกับการออกคำสั่งดังกล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน คำสั่งย้านหมอสุภัทร ประธานชมรมแพทย์ชนบท ไม่ได้กลั่นแกล้ง เป็นการโยกย้ายตามวาระงาน ไม่เกี่ยวกับที่ หมอสุภัทร เคยวิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี

สธ. ยัน โยกย้ายไม่เกี่ยวการเมือง
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยถึงประเด็นคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ระบุว่า การโยกย้ายหมอสุภัทร ไม่เกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง ที่หมอสุภัทรวิพากษ์วิจารณ์เรื่องนโยบายกัญชาเสรี แต่เป็นการโยกย้าย เพื่อผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนภารกิจ หน้าที่ ซึ่งเป็นเรื่องปกติในระบบราชการ อีกทั้ง หมอสุภัทร เป็นบุคลากรที่มีผลงาน มีศักยภาพในการบริหารจัดการงานด้านสาธารณสุข จึงถูกโยกย้ายให้ไปพัฒนาโรงพยาบาลสะบ้าย้อย ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในจังหวัดสงขลาเหมือนกัน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ยังกล่าวต่ออีกว่า ไม่ว่าจะทำงานอยู่ไหน ก็สามารถทำให้เกิดความเจริญขึ้นได้ หากมีความมั่นใจ ซื่อสัตย์ และตั้งใจพัฒนางานในพื้นที่ให้ก้าวหน้า

ขณะที่ นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ที่เซ็นคำสั่งย้าย หมอสุภัทร ยืนยันไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง และเป็นการโยกย้ายตามระเบียบ ที่โยกย้ายได้ในพื้นที่เดียวกัน คือ ในจังหวัดสงขลา

ส่วนเหตุผลการโยกย้าย จากความเหมาะสม ความรู้ ความสามารถของหมอสุภัทร เชื่อมั่นว่าจะทำงานในพื้นที่ และพัฒนาโรงพยาบาลสะบ้าย้อยได้ดี พร้อมยืนยันอีกว่าการโยกย้ายครั้งนี้ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการที่หมอสุภัทร ได้แสดงความคิดเห็นต่อต้านนโยบายกัญชารักษาโรค ส่วนการอุทธรณ์คำสั่งย้าย ก็เป็นสิทธิที่ หมอสุภัทร สามารถทำได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง