หอมหัวใหญ่ ราคาสูงขึ้นกว่า 30%

View icon 51
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 05.05 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยราคาพืช 3 หัว ได้แก่ หอมหัวใหญ่ หอมแดง และกระเทียม ราคาขยับสูงขึ้น หลังกระทรวงพาณิชย์ เข้ามารองรับผลผลิต อย่างหัวหอมใหญ่ ราคาสูงขึ้นถึง 30%

หอมหัวใหญ่ ราคาสูงขึ้นกว่า 30%
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ราคาพืช 3 หัว ได้แก่ หอมหัวใหญ่ หอมแดง กระเทียม ซึ่งได้เข้าไปช่วยเหลือมาตั้งแต่ต้นฤดูกาลผลิต ด้วยการเชื่อมโยงผู้ประกอบการ รับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรกร ภายใต้มาตรการ "อมก๋อยโมเดล" รับซื้อผลผลิตในราคานำตลาดในปริมาณรวม 9,000 ตัน ประกอบด้วย หอมหัวใหญ่ 3,400 ตัน กระเทียม 5,400 ตัน หอมแดง 200 ตัน สามารถช่วยดึงราคาของพืช 3 หัว ให้อยู่ในราคาสูงขึ้น

โดยราคาแบบสด สำหรับราคาหอมหัวใหญ่จาก 12 บาทต่อกิโลกรัม มาอยู่ที่ 16 บาทต่อกิโลกรัม สูงขึ้น 30% หอมแดง จากราคา 9 บาท 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม ปีนี้อยู่ที่ 12 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าปีที่แล้ว 26% และกระเทียม จาก 14 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้อยู่ที่ 16 บาทต่อกิโลกรัม สูงกว่าปีที่แล้ว 14% คาดว่าปีนี้ผลผลิตจะมีราว 257,135 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ประมาณ 10% โดยหอมหัวใหญ่และกระเทียม จะออกสู่ตลาดช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายนนี้

ผู้ค้าปลีกคาดปีนี้ราคาสินค้าทรงตัว
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทยให้ข้อมูลกับทีมข่าว 7HD ว่า จากปัจจัยราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยขยับสูงขึ้น ยอมรับว่ามีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าในระดับอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการผลิตสูง รวมถึงสินค้าที่ใช้แรงงานจำนวนมาก แต่ในส่วนของราคาสินค้าขายปลีก มองว่าปีนี้ราคาสินค้าน่าจะยังทรงตัวในระดับเดิม เชื่อว่าจะยังไม่มีการขยับราคาขึ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตได้ปรับราคาสินค้าขึ้นไปมากแล้ว แต่สิ่งที่จะเห็นคือ อาจจะมีการปรับรูปแบบ หรือปรับขนาดสินค้าลง แทนการขึ้นราคา เพื่อคงอัตราการซื้อของผู้บริโภคไว้ ซึ่งเป็นเหมือนการเพิ่มทางเลือกใหม่ ไม่ใช่การผลักภาระให้ผู้บริโภคฝ่ายเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง