เจ้าหน้าที่วัดชลประทาน ยันต้นพระศรีมหาโพธิ์ ยังอยู่ เพียงแต่ย้ายสถานที่ปลูก

เจ้าหน้าที่วัดชลประทาน ยันต้นพระศรีมหาโพธิ์ ยังอยู่ เพียงแต่ย้ายสถานที่ปลูก

View icon 88
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 14.29 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
เจ้าหน้าที่วัดชลประทาน ยันต้นพระศรีมหาโพธิ์ ยังอยู่ เพียงแต่ย้ายสถานที่ปลูก เนื่องจาก ถ.ติวานนท์ มีระดับถนนที่สูงกว่าภายในวัด เมื่อฝนตกน้ำจะท่วมเข้ามาภายในวัด

จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ กรณีที่เจ้าอาวาสวัดร่วมกับหน่วยงานของรัฐบางหน่วย จัดทำโครงการ 5 ส. เพื่อปรับปรุงสถานที่เขตกัมมัฏฐาน (บริเวณหลังวัด) โดยมีกุฏิที่พักอาศัยของสงฆ์จำนวน 71 หลัง โดยแจ้งให้พระสงฆ์ทราบว่าจะเป็นการปรับปรุงให้สวยงามสะอาดขึ้น แต่ปรากฎว่ามีการรื้อทุบทำลายกุฏิพระไปแล้วกว่า 11 หลัง นอกจากนี้ยังมีการทำลายต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่เป็นต้นกล้าจากพุทธคยาเจดีย์ ที่ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานมาให้ปลูกไว้ที่วัดเพื่อเฉลิมพระเกียรติ์ 5 ธันวา 2554 อีกด้วย

วันที่ 28 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดชลประทานรังสฤษดิ์ ถ.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามเรื่องต้นพระศรีมหาโพธิ์ว่าได้ถูกทำร้ายไปแล้วตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่ พบนายสมพล อุทัยรัตน์ อายุ 70 ปี ผู้ควบคุมดูแลการก่อสร้างของวัดชลประทาน ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าวได้ถูกย้ายมาปลูกใหม่ที่บริเวณด้านหน้าวัดเยื้องกับโบสถ์ โดยย้ายมาปลูกใหม่ได้ประมาณ 3 ปี แล้ว เป็นการย้ายแบบยกต้นและรากออกมาปลูกใหม่ ส่วนสาเหตุของการย้ายเพราะตอนนั้น ถ.ติวานนท์ มีระดับถนนที่สูงกว่าภายในวัด พอฝนตกน้ำจะท่วมเข้ามาภายในวัดจึงได้มีการยกพื้นภายในวัดให้มีความสูงใกล้เคียงกับถนนติวานนท์ จึงมีความจำเป็นต้องย้ายต้นพระศรีมหาโพธิ์จากที่เดิมเคยปลูกอยู่ด้านหน้าของวัดติดกับถนน มาปลูกที่ด้านหน้าโบสถ์แทน เพื่อให้ดูสวยงานและศิริมงคลกับทางวัด แต่ว่าตอนย้ายต้นพระศรีมหาโพธิ์มาลงหลุมที่ขุดไว้ปลูกใหม่ลำต้นเดิมถูกดินที่นำมาถมทับจนลำต้นมีการแตกยอดออกมาใหม่จนมีขนาดเท่าปัจจุบันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง