แม่ค้าศาลพระพรหม แจงไม่ได้เอาเปรียบ บอกราคานทท.ก่อนซื้อ โวยคนลงคลิปทำเสียชื่อ

แม่ค้าศาลพระพรหม แจงไม่ได้เอาเปรียบ บอกราคานทท.ก่อนซื้อ โวยคนลงคลิปทำเสียชื่อ

View icon 236
วันที่ 28 ม.ค. 2566 | 16.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่ค้าศาลพระพรหม ที่ปรากฏในคลิปขายชุดไหว้หลักหมื่นให้นทท.จีน ยืนยันขายมา 13 ปีไม่เคยเอาเปรียบ นทท. แจ้งราคาก่อนทุกครั้ง โวยคนถ่ายคลิปทำให้เข้าใจผิด เสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ประเทศ

จากกรณีพี่มีผู้โพสต์คลิปภาพเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวจีนซื้อดอกไม้และชุดบูชาไหว้ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ราคากว่า 10,000 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าขายราคาแพงเกินไป เป็นการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

วันนี้ (28 ม.ค.66) ทีมข่าวไปลงพื้นที่ตรวจสอบ ไปพบกับแม่ค้าที่ขายดอกไม้และชุดบูชาที่ปรากฏในคลิป ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา แต่จำวันไม่ได้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ประมาณ 10 คน มาสอบถามราคาดอกไม้และชุดบูชา โดยมีไกด์คนไทยช่วยแนะนำ ซึ่ง แม่ค้าก็ได้อธิบายว่ามีดอกไม้และชุดบูชาจัดเป็นชุดหลากหลายราคาให้เลือก ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวก็ตัดสินใจซื้อชุดบูชา ราคา 1200 บาท จำนวน  2 ชุด , ชุดบูชา ราคา 900 บาท จำนวน 2 ชุด และชุดบูชา ราคา 600 บาท 2 ชุด

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยว 4 คน ในจำนวนนั้น อยากปล่อยนกเขา จึงซื้อนกเขาจากร้านข้างๆ คนละ 4 ตัว ราคาตัวละ 500 บาท รวมเงินที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จ่ายค่าดอกไม้ เครื่องบูชา และนกเขา ให้กับแม่ค้า เป็นเงินทั้งสิ้น 13,400 บาท

แม่ค้ายังบอกว่า ในวันเกิดเหตุนั้นระหว่างที่มีการเจรจา ซื้อขายดอกไม้และเครื่องบูชาอยู่นั้น ก็มีชายคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยว หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิป ก็ได้สอบถามว่าถ่ายไปทำไม แต่ชายคนดังกล่าวก็ไม่ได้ตอบอะไร

จนกระทั่งมาทราบอีกทีว่าถูกถ่ายคลิปไปลงในโซเชียล จนทำให้เกิดความเข้าใจผิด ว่าแม่ค้าเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ที่สำคัญคือทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยได้รับผลกระทบไปด้วย

แม่ค้ายืนยันว่าตลอดเวลากว่า 30 ปีที่ขายของมา ไม่เคยเอาเปรียบนักท่องเที่ยว มีการแจ้งราคาให้ดูทุกครั้ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการโพสต์คลิปลงในโลกโซเชียล พลตำรวจตรี อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้สั่งการให้ตำรวจท่องเที่ยวที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ศาลพระพรหม อีกทั้งยังมีตำรวจ สน.ลุมพินี พื้นที่ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นด้วย และที่ผ่านมาได้กำชับผู้ค้าอย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยวและชี้แจงราคาดอกไม้และเครื่องบูชากับนักท่องเที่ยวทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฏหมาย

ซึ่งหลังจากที่กำชับไปก็ยังไม่ได้มีการรับเรื่องร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด อีกทั้งยังระบุว่าราคาดอกไม้และเครื่องบูชาของร้านค้าที่อยู่บริเวณนอกศาลจะมีราคาสูงกว่าร้านจำหน่ายในศาล ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง