มีลุ้น ราคาขายปลีกน้ำมัน มีโอกาสปรับลดลง

View icon 29
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 04.04 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถอย่างเรา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แง้มมาว่า ราคาน้ำมัน มีแววปรับลดลง ตอนนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างพิจารณาปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน เพื่อให้ราคาหน้าปั๊มน้ำมันลดลง

แม้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จะยังคงติดลบกว่า 114,000 ล้านบาท ล่าสุด นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ สกนช. ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าว 7HD ยืนยันว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยังมีเสถียรภาพ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 สงครามรัสเซีย-ยูเครน ความรุนแรงเริ่มลดลง ทำให้การซื้อขาย ขนส่งน้ำมันโลกทำได้คล่องขึ้น ราคาจึงเริ่มดีขึ้นตามไปด้วย ประกอบกับ เมื่อ 25 ตุลาคม 2565 คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติอนุมัติให้สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงกู้เงิน จำนวน 150,000 ล้านบาท ยิ่งในตอนนี้ สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลเริ่มดีขึ้น ทำให้สามารถเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ได้มากขึ้น โดยคณะกรรมการ อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับโครงสร้างราคาน้ำมัน ซึ่งจะมีผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน ราคาลดลงอีก

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความกังวลในเรื่องราคาก๊าซหุงต้ม หรือ ก๊าซ LPG ที่มีแนวโน้มปรับตัวขึ้น หลังจากตลาดมีความต้องการมากขึ้น แต่มั่นใจว่าการควบคุมราคาเชื้อเพลิงภายในประเทศจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ โดยจะให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง