ตำรวจ ปทส. สนธิกำลัง เข้าจับกุมเจ้าของกิจการลอบทำท่าทรายเถื่อน ดูดทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ทำลายระบบนิเวศน์

ตำรวจ ปทส. สนธิกำลัง เข้าจับกุมเจ้าของกิจการลอบทำท่าทรายเถื่อน ดูดทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ทำลายระบบนิเวศน์

View icon 674
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 13.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ภายใต้สั่งการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.วัชรินทร์  พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.สิริณัฐ  ศิรบุญภาคย์ รอง ผบก.ปทส., พ.ต.อ.สุทธินันท์ คงแช่มดี ผกก.สส.ภ.จว.นครสวรรค์ , พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส.และ พ.ต.ท.กฤตพัฒน์ ผาทา สว.กก.4 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส.ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.นครสวรรค์ เจ้าหน้าที่กรมโรงงานอุตสาหกรรม เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ(พยัคฆ์ไพร)กรมป่าไม้ และเจ้าหน้าที่กรมการปกครองโดย ปลัดอำเภอพยุหะคีรี ทำการตรวจสอบผู้กระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะการลักลอบตั้งท่าทรายเถื่อน ทำการดูดทรายไปขายจนทำลายระบบนิเวศน์

ต่อมาได้สนธิกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณท่าทราย หมู่ที่ 11 ต.น้ำทรง  อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ จับกุม นายวรชัย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ชาว อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เจ้าของกิจการท่าทรายดังกล่าว พร้อมยึดของกลาง เรือเหล็กดูดทรายกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ตะแกรงร่อนทราย พร้อมท่อเหล็ก 1 ท่อ ท่อลำเลียงทราย(ยาง) จำนวน 35 ท่อน ทุ่นแกลลอนวางท่อลำเลียงทราย จำนวน 64 ใบ และบริเวณพื้นที่เรือดูดทรายแม่น้ำ จำนวน 104.58  ตารางเมตร

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.โรงงาน ฐาน “ร่วมกันจัดตั้งโรงงานจำพวกที่สามโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” พ.ร.บ.ป่าไม้ ฐาน “ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้าง หรือเผาป่า ทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทราย  หรือทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน ตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 ภายใต้บังคับกฎหมายว่าด้วยการเหมืองแร่และการป่าไม้ ที่ดินของรัฐนั้น ถ้ามิได้มีสิทธิครอบครองหรือมิได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว ห้ามมิให้ผู้ใด (1) ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่นสร้างหรือเผาป่า (2) ร่วมกันทำด้วยประการใดให้เป็นการทำลาย หรือทำให้เสื่อมสภาพที่ดิน ที่หิน ที่กรวด หรือที่ทรายในบริเวณที่รัฐมนตรีประกาศหวงห้าม ในราชกิจจานุเบกษาหรือ (3) ร่วมกันทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดอันเป็นอันตรายแก่ทรัพยากรในที่ดิน” และ พ.ร.บ.เดินเรือในน่านน้ำไทย ฐาน “ร่วมกันขุดลอก แก้ไข หรือทำด้วยประการใดๆอันเป็นการเปลี่ยนแปลงร่องน้ำ ทางเรือเดิน แม่น้ำ ลำคลอง ทะเลสาบ หรือทะเลภายในน่านน้ำไทย”

จากการสอบถามเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่าลักลอบมาทำกิจการดูดทรายบริเวณดังกล่าวจริง จึงได้ทำบันทึกจับกุม ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง