ผู้ชุมนุมฯ ยื่นประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง

View icon 33
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 16.09 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ยังคงมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีการเมือง 12 คน ที่ยังถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำฯ

ผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้า วันนี้นัดรวมตัวกันเพื่อเดินเท้าจากหน้าศูนย์การค้าย่านรัชโยธิน ไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก โดยมี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน เป็นผู้นำ จุดประสงค์เพื่อเรียกร้องขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทางการเมืองที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำฯ ก่อนที่ทางทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะเข้าไปยื่นเรื่องต่อศาลฯ เพื่อขอประกันตัวผู้ต้องหา และผู้ต้องขัง จำนวน 12 คน ในจำนวนนี้มี 9 คน เป็นคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณา อีก 3 คน เป็นคดีที่อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้ยื่นเรื่องขอประกันตัวไปแล้วหลายครั้ง แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว หลังจากทำกิจกรรมเสร็จสิ้น ผู้ชุมนุมได้ยุติการชุมนุมไปรอฟังข่าวอีกครั้ง โดยกิจกรรมทั้งหมดเป็นไปด้วยความสงบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.พหลโยธิน เข้าไปดูแลความเรียบร้อย

นายกิตติศักดิ์ กองทอง ทนายความ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เชื่อว่าข้อเท็จจริงที่จะนำเสนอวันนี้ จะทำให้ศาลเปลี่ยนแปลงคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลย และผู้ต้องหาทุกคน ส่วนกรณีที่ นางสาวทานตะวัน หรือ ตะวัน และ นางสาวอรวรรณ หรือ แบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 อดอาหารและน้ำ จนถูกย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และปฎิเสธการรักษา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังคดีการเมือง

เรื่องนี้ได้สอบถามไปทางทนายความที่ไปเยี่ยม และพูดคุยกับพยาบาลผู้ได้รับมอบอำนาจจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ความว่า ผลเลือด สัญญาณชีพ และระดับน้ำตาลยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่คนไข้ยังมีปัญหาเรื่องการอ่อนเพลีย ปวดท้อง ต้องใช้เครื่องพยุงเพื่อประคองตัว แนวโน้มที่ว่าจะเกิดอาการช็อกหรือไม่นั้น ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ อาการตอนนี้ยังถือว่าวิกฤต แต่ที่ยังอยู่ได้เพราะว่าคนไข้ได้รับโพแทสเซียมที่ช่วยปรับสมดุล และลดอาการทรมานไปเมื่อวันก่อน แต่วันนี้น้องปฎิเสธไม่ขอรับยาหรือสารใด ๆ อีกต่อไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง