ส่อวุ่น ภาคประชาชนเดือดอีก ปมย้าย หมอสุภัทร จ.สงขลา

View icon 114
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 16.04 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ภาคประชาชน เคลื่อนไหวต่อเนื่อง หลังกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย หมอสุภัทร จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เชื่อถูกกลั่นแกล้ง ล่าสุดยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจฯ แต่ถูกดึงป้ายผ้ากลางงาน เราไปดูภาพวินาทีดังกล่าว

ส่อวุ่น ภาคประชาชนเดือดอีก ปมย้าย "หมอสุภัทร" จ.สงขลา
วินาทีที่ นายแพทย์ ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสงขลา แย่งป้ายผ้าของกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลา ที่เดินทางมายื่นหนังสือให้ นายแพทย์ สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 เพื่อคัดค้าน และทวงถามสาเหตุที่ ลงนามย้าย นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย โดยเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นในงานโครงการ รวมพลัง อสม. มอบของขวัญปีใหม่ ใส่ใจผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา เมื่อวานนี้ ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่

ขณะที่ นายบรรจง นะแส เครือข่ายภาคประชาชน และเป็นนักเคลื่อนไหวอีกคนในจังหวัดสงขลา เป็นคนโพสต์เฟซบุ๊กเหตุการณ์ดังกล่าว และยังโพสต์ข้อความระบุถึงพรรคภูมิใจไทย และติดแฮชแทก Save หมอสุภัทร พร้อมรูปสัญลักษณ์พรรคภูมิใจไทย และข้อความ ระบุว่า "จังหวัดสงขลา, ภาคใต้, 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขตปลอดพรรคการเมืองรังแกข้าราชการ"

นายบรรจง เผยกับทีมข่าว 7HD ว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ภาคประชาชน จะเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรม ให้นายแพทย์ สุภัทร อีกคร้ัง หลังจากเมื่อวันที่ 27 มกราคม ออกมาเคลื่อนไหวแล้วบริเวณด้านหน้าสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสงขลา เพราะคำสั่งย้ายไม่ชอบธรรม หลัง นายแพทย์ สุภัทร วิพากษ์วิจารณ์นโยบายกัญชาเสรี 

สำหรับนายแพทย์ สุภัทร ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ มานาน 24 ปี เป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญในจังหวัดสงขลา และเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งช่วงโควิด-19 ระบาดรุนแรงในกรุงเทพมหานคร เป็นคนสำคัญ ที่นำบุคลากรทางการแพทย์ต่างจังหวัด ไปออกหน่วยตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ความเคลื่อนไหวชมรมแพทย์ชนบท
ขณะที่ เพจชมรมแพทย์ชนบท เดินหน้าโพสต์วิจารณ์ความไม่เป็นธรรมในการโยกย้าย นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โดยระบุว่า หอมสุภัทร ที่มีผลงานที่โดดเด่นเป็นประจักษ์ในพื้นที่ มีผลงานการช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา  แม้จะเป็นตำแหน่งเล็ก ๆ แต่ถูกนักการเมืองแทรกแซง 

สำหรับความเคลื่อนไหว ในวันพรุ่งนี้ เครือข่ายสลัม 4 ภาค จะรวมตัวกันไปคัดค้านคำสั่งย้าย นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อคืนความเป็นธรรมให้กับหมอนักต่อสู้

ภท. ยัน ย้าย "หมอสุภัทร" ไม่เกี่ยวการเมือง
นายศุภชัย ใจสมุทร สส. พรรคภูมิใจไทย ยืนยัน ถึงกรณีที่ นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ผู้อำนวยการโรงพยาบาล จะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการ โรงพยาบาลสะบ้าย้อย ว่าเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุข รวมทั้ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงไปแล้วว่า การโยกย้าย นายแพทย์ สุภัทร เป็นการดำเนินการของฝ่ายข้าราชการประจำ ไม่เกี่ยวข้องกับฝ่ายการเมือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข ไม่มีอำนาจแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำ ส่วนที่มีข่าวว่า นายแพทย์ สุภัทร จะไปร้องศาลปกครอง ก็สามารถทำได้ตามสิทธิของกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง