สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชทานเพลิงศพพระราชญาณมงคล (เสน่ห์ ปภงฺกโร)

View icon 279
วันที่ 29 ม.ค. 2566 | 20.01 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 17.41 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังเมรุชั่วคราว วัดปรมัยยิกาวาส อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ในการพระราชทานเพลิงศพพระราชญาณมงคล (เสน่ห์ ปภงฺกโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดปรมัยยิกาวาส และอดีตเจ้าคณะตำบลปากเกร็ด ซึ่งมรณภาพเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2564 สิริอายุ 70 ปี พรรษา 51

พระราชญาณมงคล มีนามเดิมว่า เสน่ห์ แดงเฟื่อง เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2493 เมื่ออายุ 12 ปี บรรพชาที่วัดใหญ่สว่างอารมณ์ มีพระนันทวิริยาจารย์ (กุหลาบ ธัมมวิริโย) เจ้าคณะอำเภอปากเกร็ด เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อมาเมื่ออายุ 20 ปี อุปสมบท ณ วัดเสาธงทอง มีพระไตรสรณธัช (มาลัย ปุปผทาโม) วัดปรมัยยิกาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายาว่า “ปภงฺกโร” แปลว่า ผู้กระทำซึ่งแสงสว่าง พระราชญาณมงคล เป็นพระเถราจารย์เชื้อสายไทย-รามัญ เป็นพระนักพัฒนาที่พุทธศาสนิกชนเลื่อมใสศรัทธา ตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดปรมัยยิกาวาส ได้ทำนุบำรุงวัดให้งดงาม จัดระเบียบการปกครองให้พระภิกษุสามเณรทุกรูปปฏิบัติตามพระธรรมวินัยและกฎของมหาเถรสมาคมอย่างเคร่งครัด ด้านการเผยแผ่หลักธรรมได้ใช้ธรรมะสอนชาวบ้านให้ประกอบสัมมาชีพด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียร ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างในการใช้ชีวิตอย่างสมถะและพอเพียง อีกทั้งเป็นผู้เอาใจใส่ในศิลปวัฒนธรรมและงานประเพณีของชาวไทยเชื้อสายรามัญเสมอมา รวมทั้งการเจริญพระพุทธมนต์และแสดงพระธรรมเทศนาภาษารามัญถูกต้องตามอักขรวิธี

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง