ส่อวุ่น ภาคประชาชนเดือดอีก ปมย้าย หมอสุภัทร

View icon 131
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ภาคประชาชนจังหวัดสงขลา นัดเคลื่อนไหวต่อเนื่องหลัง กระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย หมอสุภัทร ประธานชมรมแพทย์ชนบท จากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปโรงพยาบาลสะบ้าย้อย เชื่อถูกกลั่นแกล้ง ล่าสุด ยื่นหนังสือต่อผู้ตรวจฯ แต่ถูกดึงป้ายผ้ากลางงาน
 
วินาทีที่ นายแพทย์ ปพน ดีไชยเศรษฐ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา แย่งป้ายผ้าเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสงขลา ที่ไปยื่นหนังสือให้ นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 12 เพื่อทวงถามเหตุผลที่ลงนามย้าย นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ในฐานะผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในงานโครงการ รวมพลัง อสม. มอบของขวัญปีใหม่ ใส่ใจผู้สูงอายุ จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 28 มกราคม ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหาดใหญ่ ก่อนที่ทั้ง 2 ฝ่าย จะพูดคุยกันด้วยดี

ขณะที่ นายบรรจง นะแส เครือข่ายภาคประชาชน และนักเคลื่อนไหว โพสต์เฟซบุ๊กเหตุการณ์ดังกล่าว และยังโพสต์ข้อความระบุถึง พรรคภูมิใจไทย พร้อมติดแฮชแท็ก Save หมอสุภัทร และรูปสัญลักษณ์พรรคภูมิใจไทย และข้อความระบุว่า "จังหวัดสงขลา, ภาคใต้, 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เขตปลอดพรรคการเมืองรังแกข้าราชการ"

นายบรรจง เผยกับทีมข่าว 7HD ว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ภาคประชาชนได้นัดรวมตัวกันเดินขบวนเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้ นายแพทย์ สุภัทร อีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 27 มกราคม ได้เคลื่อนไหวเป็นครั้งแรก ที่หน้าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เนื่องจากเห็นว่าคำสั่งย้ายไม่ชอบธรรม และเป็นการกลั่นแกล้งจากฝ่ายการเมือง หลัง นายแพทย์ สุภัทร วิพากษ์วิจารณ์หลายนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเฉพาะนโยบายกัญชาเสรี และการบริหารในกระทรวงสาธารณสุข ทั้งการจัดสรรงบประมาณ และความล้มเหลวการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโควิด-19 และความไม่ชอบมาพากลในการจัดซื้อเครื่องตรวจเชื้อโควิด-19

อีกด้าน เพจชมรมแพทย์ชนบท โพสต์วิจารณ์ความไม่เป็นธรรมในการโยกย้าย นายแพทย์ สุภัทร โดยระบุว่า หมอสุภัทร มีผลงานโดดเด่นเป็นประจักษ์ในพื้นที่ ช่วยเหลือชาวบ้านในอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา แม้จะเป็นตำแหน่งเล็ก ๆ แต่ถูกนักการเมืองแทรกแซง 

ซึ่งวันนี้ (30 ม.ค.) เครือข่ายสลัม 4 ภาค นัดรวมตัวกันไปคัดค้านคำสั่งย้าย นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อคืนความเป็นธรรมให้หมอนักต่อสู้

สำหรับ นายแพทย์ สุภัทร ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ มานาน 24 ปี เป็นนักเคลื่อนไหวคนสำคัญในจังหวัดสงขลา และเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งช่วงโควิด-19 ระบาดรุนแรงในกรุงเทพมหานคร เป็นคนสำคัญที่นำบุคลากรทางการแพทย์ต่างจังหวัดไปออกหน่วยตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล จนทำให้การควบคุมโควิด-19 ที่ระบาดรุนแรงในช่วงนั้นดีขึ้นตามลำดับ

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ชมรมแพทย์ชนบท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง