วันนี้มีอะไร : วันสันติภาพไร้ความรุนแรงในโรงเรียน

View icon 314
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 06.04 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วันที่ 30 มกราคมของทุกปี คือ "วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน" หรือ School Day of Non-violence and Peace วันนี้มีความสำคัญต่อเด็กนักเรียน ต่อโรงเรียน ต่อสังคมอย่างไร วันนี้มีอะไร จะมาเล่าให้ฟัง

วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ.2507 โดยกวีชาวสเปนที่ชื่อว่า ลโลเรนค์ วิดัล วิดัล ได้ใช้วันครบรอบการเสียชีวิตของ มหาตมะ คานธี ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นคนต้นแบบแห่งสันติภาพ เพื่อสนับสนุนการศึกษาที่ไร้ความรุนแรงแบบถาวร เป็นสัญลักษณ์ให้ผู้คนได้ตระหนักถึงสันติภาพในโรงเรียน ให้โรงเรียนได้เป็นพื้นที่แห่งสันติไร้ความรุนแรงอย่างแท้จริง ทำให้วันที่ 30 มกราคมของทุกปี เป็นวันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน

ในวันนี้ โรงเรียนส่วนใหญ่ทั่วโลกจะจัดกิจกรรมการชุมนุมรณรงค์ หรืองานประชุมและงานเสวนาต่าง ๆ มีนักวิชาการศึกษา ครู และนักเรียนเข้าร่วม พูดถึงการสร้างสังคมที่ปราศจากความรุนแรง ความสงบสุข การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความอดทนต่อมุมมองที่แตกต่างกัน ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และการเคารพสิทธิมนุษยชน

ปัจจุบันนี้ มักจะมีข่าวความรุนแรงในโรงเรียนเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นในต่างประเทศ เช่น ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา เกิดเหตุโศกนาฎกรรม กราดยิงในโรงเรียน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 257 ครั้ง มากกว่าปี 2564 ที่เกิดเหตุ 250 ครั้ง หรือในประเทศไทยที่เกิดเหตุความรุนแรงมากมาย ทั้งความรุนแรงของครูกับครูด้วยกันเอง นักเรียนกับนักเรียน ครูกับผู้ปกครอง หรือครูกับนักเรียน ก็มักจะเป็นข่าวมีให้เห็นเกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ

ซึ่งสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นประชาชน จากกรณีครูพี่เลี้ยงที่ทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียนชั้นอนุบาล เมื่อปี 2563 พบว่า

ความคิดเห็นที่มีต่อข่าวครูทำร้ายนักเรียน

84.36% เป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ไม่สมควรทำอย่างยิ่ง
83.41% ไม่มีจรรยาบรรณความเป็นครู ขาดจิตสำนึก
79.71% รู้สึกหดหู่ สลดใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
74.59% โรงเรียนขาดการดูแลเอาใจใส่ ปล่อยปละละเลย
73.64% กระทรวงศึกษาธิการควรมีมาตราการป้องกันอย่างเร่งด่วน

สาเหตุที่ครูมักมีข่าวลักษณะนี้บ่อยมากขึ้น

86.77% ครูขาดจิตสำนึก ไม่มีจิตวิญญาณความเป็นครู
73.33% การสอบคัดเลือกครูไม่สามารถคัดกรองครูดีได้จริง
63.28% โรงเรียนไม่เข้มงวด
49.73% สภาพสังคม เศรษฐกิจเปลี่ยนไป ทำให้ครูเกิดความเครียด
47.18% ปัญหาครอบครัว เรื่องส่วนตัว

และอีก 1 เหตุการณ์สุดเศร้าที่เกิดขึ้นในเมืองไทยเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา อย่างเหตุการณ์โศกนาฏกรรมกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดหนองบัวลำภู ทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 คน ซึ่งในจำนวนนี้ เป็นเด็กนักเรียนถึง 24 คน นับเป็นการฆาตกรรมหมู่โดยผู้ก่อเหตุเพียงคนเดียวที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย และติดอันดับเหตุกราดยิงในโรงเรียนที่ร้ายแรงที่สุดของโลก

นอกจากนี้ ความรุนแรงในรั้วโรงเรียนปัจจุบัน อาจไม่ได้หมายถึงการลงมือทำร้ายร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังหมายถึงการทำร้ายทางจิตใจ ด่าทอ ล้อเลียน โดยเฉพาะการบุลลี สร้างความเกลียดชัง ไม่ว่าจากคุณครูหรือเพื่อนนักเรียนด้วยกันเอง ซึ่งอาจจำไปสู่ปัญหาที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นได้

ทั้งหมดนี้ ก็จะเห็นได้ว่า วันแห่งสันติภาพที่ไร้ซึ่งความรุนแรงในโรงเรียน จึงเป็นอีกวันหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้คนในสังคมตระหนักและให้ความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัย ให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ไร้ความรุนแรงได้อย่างแท้จริงสักที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง