กล้าลองกล้าลุย : ลุยอาชีพเสี่ยง คนรับจ้างทาสีหลังคา

View icon 72
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กล้าลองกล้าลุย วันนี้ คุณต้นกล้า ชัยอนันต์ พาไปดูเบื้องหลังอีกหนึ่งอาชีพเสี่ยง ทำงานอยู่บนหลังคาบ้านเก่า ที่มีปัญหาหลังคาซีด เก่า มีปัญหารั่วซึม หรือ บ้านร้อน อาชีพนี้ช่วยแก้ไขได้หมด พร้อมกับเนรมิตให้กลายเป็นหลังคาใหม่ได้อย่างมืออาชีพ ไปติดตามชมพร้อมกัน

วันนี้เราพามาดูงานถนัด งานปีนป่ายบนที่สูง ที่หลายคนอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีอาชีพนี้อยู่ในบ้านเรา "อาชีพคนรับจ้าง ทาสีหลังคาบ้าน"

อาชีพสุดหวาดเสียว และเสี่ยงอันตราย เพราะงานก็บอกอยู่แล้ว ว่าต้องอยู่บนหลังคาบ้าน บ้านไหนหลังคาเริ่มสีซีดจาง มีปัญหารั่วซึม และในบ้านร้อนง่าย ต้องเรียกใช้บริการ ทีมงานนี้ กล้าลองกล้าลุย และทีมงาน เราอยู่กับ คุณต้อ อภิสิทธิ์ พร้อมกับเหล่าช่างมืออาชีพ ของ บริษัท เค.แมททีเรียล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ รู้จักกันในชื่อ เค.แมท ทำธุรกิจนี้มานานจนเข้าสู่ปีที่ 22 เน้นดูแลหลังคาบ้าน ทั้งการรั่วซึม ความร้อน และเปลี่ยนหลังคาเก่า ให้กลายเป็นหลังคาใหม่ ในราคาย่อมเยาว์

หลังคาบ้าน ที่เจอแดด เจอฝน จะมีคราบสกปรกฝังอยู่ ดังนั้นก่อนลงมือทาสี หลังคาบ้านต้องสะอาดเอี่ยมอ่อง ช่างจะล้างด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง และต้องล้างทุกจุด ทุกซอก ทุกมุมของหลังคาด้วย

และถ้าหากเจอจุดที่มีรอยแตกร้าว รอยรั่วซึม ก็จะทำการซ่อมแซมไปด้วย  ดังนั้นการทำงานในขั้นตอนนี้ จะใช้เวลามาก หรือ น้อย ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของหลังคาบ้าน อย่างวันนี้ แค่ด้านนี้ด้านเดียว ใช้เวลาไปเกือบชั่วโมงได้

เมื่อล้างเสร็จแล้ว จะต้องรอให้หลังคาบ้านแห้งก่อน จากนี้ก็ถึงจะเริ่มลงสีรองพื้น ลงเคลือบ ในจุดที่ไม่ต้องการให้สีใหม่ไปติด ซึ่งขั้นตอนนี้ก็ใช้เวลา อีกเป็นชั่วโมง

จากนั่งร้าน ที่ผมกำลังปีนป่ายขึ้นไป บอกเลย ยังไม่หวาดเสียวเท่า กับคนทำงานด้านบน งานนี้ อยากรู้ว่าข้างบนทำงานกันยังไง และที่สำคัญความท้าทายของครั้งนี้ ก็อยู่ที่หลังคาที่ผมจะปีนป่ายขึ้นไป มันชันมาก ๆ

ไม่เคยกลัวการขึ้นที่สูง แต่บ้านหลังนี้ ที่ผมต้องไปเกาะติด ทำให้ผมต้องเปลี่ยนใจมากลัวแล้ว ค่าใช้จ่ายในการทาสีแต่ละครั้งแพงหรือไม่ มาติดตามต่อพรุ่งนี้ ลุ้น และให้กำลังใจผมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง