สนามข่าวเศรษฐกิจ : ข่าวดี ค่าไฟฟ้างวด พ.ค. - ส.ค. 2566 อาจถูกลง

View icon 130
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ข่าวดีของผู้ใช้ไฟฟ้า แว่ว ๆ มาว่า ค่า Ft งวดหน้า เดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ มีแนวโน้มปรับลดลงจากที่เคยประกาศไว้ แต่ภาครัฐก็บอกว่าต้องรอพิจารณาหลาย ๆ ปัจจัยดูก่อน คาดว่าเดือนมีนาคมนี้ น่าจะได้รู้ผล

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยถึงแนวโน้ม "ค่าไฟ" งวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 มีโอกาสที่ค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ หรือ ค่าเอฟที (Ft) อาจปรับลดลง แต่ก้ไม่สามารถฟันธงได้ว่า ค่า Ft จะปรับลดลงได้หรือไม่ ต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยร่วม หากอัตราแลกเปลี่ยน และราคาแอลเอ็นจีคงที่ มีปริมาณก๊าซในอ่าวไทยเพิ่มเติมตามที่คาดการณ์ไว้ จึงจะมีโอกาสเป็นไปได้ ซึ่งจะเริ่มเห็นทิศทางค่า Ft ในช่วงเดือนมีนาคม

ส่วนค่าไฟฟ้าภาคธุรกิจ ทางมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กบช. ได้เคาะให้ใช้อัตราลดลงมาอยู่ที่ 5.33 บาทต่อหน่วย จากที่ก่อนหน้านี้ จะต้องใช้อัตรา 5.69 บาทต่อหน่วย เพื่อช่วยเหลือในด้านต้นทุนการผลิต ส่วนประเด็นที่ทางภาคเอกชน ยังแสดงความกังวลเรื่องค่า Ft ของไทย สูงกว่าเวียดนามเท่าตัว อาจส่งผลกระทบต่อขีดความสามารถในการแข่งขัน และการดึงดูดนักลงทุน ทางคณะกรรมการ กกพ. จะพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป