งดงาม ครอบครูโขนเศียรครุฑครั้งแรกในไทย

View icon 154
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 05.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พาไปดูพิธีที่เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมนาฏศิลป์ไทย และแสดงความเคารพต่อครูอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชา กว่าที่จะออกมาสวยงามต้องมีผ่านการครอบครู ปกติจะเป็นการครอบด้วยเศียรฤาษี หรือ พระพิราพ แต่ครั้งนี้มีการครอบครูหัวโขนเศียรพญาครุฑครั้งแรกในประเทศไทย

พาไปกันที่วัดบางนา ตำบลบางโพธิ์เหนือ อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี โดยพิธีครอบครูของที่นี่จะเริ่มตั้งช่วงเช้าเป็นเลี้ยงพระถวายภัตราหารพระ ก่อนที่จะมีการบรวงสรวง จากนั้นจะเริ่มพิธีไหว้ครู โดยจะมีการครอบเศียรครู แบ่งตามประเภทของศิลปะการแสดง ตั้งแต่โขนหลวง ละคร ลิเกไทย โดยเศียรที่ใช้ครอบจะมีเศียรฤาษี หรือ พ่อแก่ เศียรพระพิราพ และครั้งแรกที่มีการครอบครูด้วยเศียรพญาครุฑในประเทศไทย เป็นพิธีกรรมเก่าแก่โบราณและสุดท้ายต้องมีการรำส่งครู ด้วนการแสดงโขน

สำหรับการประกอบพิธีนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะเป็นการแสดงความกตัญญู ระลึกถึงคุณบิดามารดา ครูบาอาจารย์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำตัว การได้รับครอบเศียรครู คือการฝากตัวเป็นลูกศิษย์โดยชอบธรรม โดยครูผู้ใหญ่จะทำพิธีให้เมื่อศิษย์รำเพลงช้า เพลงเร็ว ได้ศึกษาจนชำนาญแตกฉาน รำหน้าพาทย์ชั้นสูงได้แม่นยำ สมควรที่จะเป็นตัวแทนครูสืบทอดสอนคนอื่นต่อ เหมือนรับการปริญญาบัตร แต่ปัจจุบันมีการดัดแปลงให้ครอบแก่ประชาชนทั่วไป เพื่อความเป็นสิริมงคล จึงมาการนำเศียรพญาครุฑมาใช้ในพิธีนี้

โดยผู้ที่จะทำพิธีนี้ได้ ต้องเป็นศิลปินชายอายุ 30 ปีขึ้นไป ผ่านการประสิทธิ์ประสาทวิชาจากครูบาอาจารย์จนชำนาญ ต้องแสดงเป็นตัวพระ เคยบวชเรียน มีความประพฤติดีเป็นที่เคารพของศิษย์ ต้องได้รับการครอบครูสืบต่อจากครู หรือ ได้รับการครอบครูพระราชทานแก่ผู้ที่มีคุณสมบัติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง