ด่วน! ฟันวินัยร้ายแรง ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ชุดด่านตรวจไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า ดาราสาวชาวไต้หวัน

ด่วน! ฟันวินัยร้ายแรง ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ ชุดด่านตรวจไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า ดาราสาวชาวไต้หวัน

View icon 291
วันที่ 30 ม.ค. 2566 | 11.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฟันวินัยร้ายแรง ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ คกก.สอบสวนชี้ ตำรวจชุดด่านตรวจไม่จับบุหรี่ไฟฟ้า ดาราสาวชาวไต้หวัน ส่วนปมรีดเงินหลักฐานยังไม่ชัด เรียกรับหรือไม่

คณะกรรมการสอบสวน ของกองบัญชาการตำรวจนครบาล สรุปผลสอบข้อกล่าวหาสาวไต้หวัน ซัดตำรวจรีดเงิน 2.7 หมื่น สั่งฟันวินัยร้ายแรง “สีกากีประจำด่านตรวจ” จ่อแจ้งข้อหาตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เชื่อผู้กล่าวหา มี “บุหรี่ไฟฟ้า” จริง แต่กลับไม่มีการจับกุม แถมไม่มีบันทึกการตรวจหลังเลิกด่าน ส่วนประเด็นการจ่ายสินบน เปิดทางแจ้งความดำเนินคดี ให้ไปสู้กันเองในชั้นศาล

ความคืบหน้ากรณีดาราสาวชาวไต้หวันถูกตำรวจรีดเงิน วันนี้ (30 ม.ค.66) คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีข้อกล่าวหาตำรวจไทยตั้งด่านตรวจ และรีดเงินจำนวน 27,000 บาท จากดาราสาวชาวไต้หวัน ขณะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยล่าสุดมีสรุปผลการสอบสวนเบื้องต้นออกมาแล้วใน 3 ประเด็น

1.การตั้งด่านตรวจ เป็นการตั้งด่านโดยถูกต้องตามระเบียบขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่

2.การที่เรียกตรวจผู้กล่าวหา (หญิงสาวชาวไต้หวัน) โดยใช้เวลานานกว่า 40 นาที แต่กลับกลับไม่พบบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งๆ ที่จากการตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด ทั้งก่อนและหลังผ่านด่านตรวจ ทั้งที่โรงแรมที่พักและสถานบันเทิง ปรากฏภาพการถือและสูบบุหรี่ไฟฟ้า จึงเชื่อว่าขณะที่หญิงสาวชาวไต้หวันถูกเรียกตรวจ ยังคงครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าอยู่ แต่กลับไม่มีรายงานการตรวจยึดบุหรี่ไฟฟ้า หรือดำเนินคดีกับหญิงสาว

ประเด็นนี้คณะกรรมการสอบสวนฯ เห็นว่าเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ม.157 จะมีการสอบสวนเบื้องต้นก่อนส่งสำนวนให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาไต่สวนตามขั้นตอนต่อไป 

3.การเรียกรับเงิน 27,000 บาท ตามที่ฝ่ายหญิงสาวชาวไต้หวันกล่าวหา ประเด็นนี้เนื่องจาก ไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่ามีการเรียกรับหรือไม่

ประเด็นนี้ทางคณะกรรมการสอบสวนฯ จึงเห็นว่าจะประสานให้ฝ่ายหญิงสาวชาวไต้หวัน ที่อ้างตัวเป็นผู้เสียหาย แจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจ และให้ไปพิสูจน์หลักฐานกันเองในชั้นศาล หากฝ่ายเจ้าหน้าที่เห็นว่า หญิงสาวชาวไต้หวัน กล่าวหาด้วยข้อมูลเท็จ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถฟ้องกลับได้

สำหรับข้อสรุปของคณะกรรมการสอบสวนฯ จะมีการจัดทำรายงานเป็นหนังสือคำสั่งออกมาในวันนี้ (30 ม.ค.66) และจะมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงต่อไป

ส่วนประเด็นการให้เงินสินบนหรือไม่นั้น ทางตำรวจจะติดต่อให้พยานในรถแท็กซี่ที่นั่งมาด้วยกันกับหญิงสาวชาวไต้หวัน มาให้การเพิ่มเติม โดยเฉพาะพยานใหม่ที่อ้างว่า มีการจ่ายเงินให้ตำรวจนอกเครื่องแบบ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นของคณะกรรมการสอบสวนฯ พบว่า มีเจ้าหน้าที่ประจำด่านนายหนึ่ง แต่งกายนอกเครื่องแบบจริง แต่ไม่ชัดเจนว่ามีการเรียกรับสินบนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า ในวันนี้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล จะแถลงรายละเอียด หลังจากได้เรียกประชุมด่วนเมื่อคืนนี้ (29 ม.ค.66)