สนามข่าวเศรษฐกิจ : แจงเทียบค่าไฟฟ้า ไทย-เวียดนาม

View icon 177
วันที่ 31 ม.ค. 2566 | 07.26 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - กระทรวงพลังงาน แจงกรณีเทียบค่าไฟฟ้าประเทศไทยและเวียดนาม บอกต้องดูคุณภาพไฟฟ้า และค่าเชื้อเพลิงเป็นหลัก ขณะที่วันนี้ กกร. จะบุกไปหารือเรื่องลดค่าไฟฟ้า

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่า อัตราค่าไฟฟ้าแต่ละประเทศแตกต่างกันตามประเภทผู้ใช้ ปริมาณการใช้ ช่วงเวลา และความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐาน เสถียรภาพของระบบไฟฟ้า รวมทั้งการใช้ทรัพยากร ซึ่งหากเทียบกันแล้ว ประเทศไทยมีดัชนีคุณภาพการบริการไฟฟ้าอยู่ในลำดับต้น ๆ และดีกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มประเทศอาเซียนหลายเท่าตัว แสดงให้เห็นถึงเสถียรภาพและคุณภาพของระบบไฟฟ้า ทำให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมทำได้อย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ช่วยในการตัดสินใจของนักลงทุน รวมทั้งคำนึงถึงมิติด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก หากเทียบกับเวียดนาม ซึ่งมีสัดส่วนหลักของการผลิตไฟฟ้ามาจากถ่านหิน จึงมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่าก๊าซธรรมชาติที่ไทยใช้อยู่เป็นหลัก 

ขณะที่ วันนี้ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จะยกขบวนไปหารือกับคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เพื่อหาทางออกปัญหาค่าไฟฟ้าแพงแบบเจาะลึก เพื่อดูว่า จุดไหนที่ปรับลดลงได้อีก โดยค่าไฟฟ้างวดใหม่ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2566 จากระดับ 5.24 บาทต่อหน่วยนั้นสูงเกินไป ต้องไม่ควรเกิน 5 บาทต่อหน่วยได้แล้ว เพราะต้นทุนการผลิตไฟฟ้าลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง