รายงานพิเศษ : ขบวนการยาเสพติดเลือกไทย เป็นประตูส่งไอซ์ไปต่างแดน จ.เชียงใหม่

View icon 176
วันที่ 31 ม.ค. 2566 | 07.12 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยาเสพติดยังคงมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง แม้เจ้าหน้าที่จะออกกวดขันจับกุมกันรายวัน และจากข้อมูลเชิงลึกพบว่าพื้นที่ประเทศไทย ถือเป็นประตูส่งออกยาเสพติดโดยเฉพาะไอซ์ ของขบวนการค้ายาเสพติด ไปลงสนามข่าวกับคุณเกรียงไกร รัตนา

เมื่อวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.แม่พริก จังหวัดลำปาง ได้จับกุมนายสมชาย ขณะขับรถตู้ขนไอซ์ น้ำหนักรวมกว่า 177 กิโลกรัม ที่มีมูลค่าในไทยเกือบ 400 ล้านบาท หลังไปรับมาจากอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไปส่งที่ปลายทางจังหวัดอ่างทอง

ตั้งแต่เข้าสู่ปีใหม่เป็นต้นมา มีการพยายามลักลอบขนยาเสพติดเข้าประเทศไทยผ่านแนวชายแดนทางภาคเหนือมาโดยตลอด ซึ่งส่วนใหญ่ที่จับกุมได้ จะเป็นยาบ้าและไอซ์ จึงมีการตั้งคำถามว่า ทำไมขบวนการค้ายาเสพติด จึงต้องส่งยาเสพติดเข้าไทย โดยเฉพาะไอซ์

โดยคำตอบในเรื่องนี้ ทีมข่าวได้ข้อมูลจาก นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงาน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ว่า ขบวนการยาเสพติดที่อยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน เลือกส่งเข้าไทยแล้วส่งต่อไปประเทศที่ 3 เพราะสะดวกที่สุด

ถ้าเทียบสัดส่วนของยาเสพติดที่เข้ามาในประเทศไทย พบว่ายาเสพติดส่วนใหญ่ที่ใช้ในไทยจะเป็นยาบ้า ส่วนไอซ์ เฮโรอีน และยาเค มีเพียงส่วนน้อยที่ใช้ในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่จะส่งออกไปประเทศที่ 3 ทั้งหมด

นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสงสัย จากกรณีการจับกุมที่ผับจินหลิงในกรุงเทพมหานคร ที่แอบเปิดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมามั่วสุมเสพไอซ์ จนมีการเปิดโปงขบวนการทุนสีเทาในไทย ว่าจะเชื่อมโยงกับการค้ายาเสพติดล็อตต่าง ๆ ที่จับได้ก่อนหน้านี้หรือไม่ โดยข้อมูลล่าสุดของตำรวจ ระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยงถึงขั้นว่ากลุ่มทุนสีเทา เป็นผู้สั่งการนำเข้ายาเสพติดด้วยตนเองแต่อย่างใด และอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติม

ปัจจุบัน ยาเสพติดมีความต้องการสูง ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้ประเทศไทยถือเป็นทำเลทอง ทั้งแหล่งค้า และประตูส่งออกยาเสพติด ซึ่งเป็นงานหนักของภาครัฐ ที่ต้องปิดประตูบานนี้ให้ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง