ปักหมุดของดีทั่วไทย : ทอดแหจับกุ้งก้ามกราม กลางทะเลสาบ จ.สงขลา

View icon 110
วันที่ 1 ก.พ. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - "ปักหมุด ของดีทั่วไทย" วันนี้ คุณต๋อม เตชะวัฒน์ สุขรักษ์ พาออกเรือไปแถบลุ่มน้ำสทิงพระ หรือ ที่เรียกกันว่า ทะเลสาบสงขลา แหล่งอู่ข้าวอู่น้ำของชาวบ้านในพื้นที่ จะพาไปดูการจับกุ้ง กว่าจะได้แต่ละตัวไม่ง่ายเลย

พระอาทิตย์โผล่รับอรุณวันใหม่ ชาวประมงลุ่มน้ำสทิงพระ ทะเลสาบสงขลา นำอุปกรณ์จับกุ้ง จับปลา ออกทะเลไปหากิน นั่งเรือมุ่งหน้าสู่กลางทะเลสาบ ที่ตำบลท่าหิน อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา พบ ลุงหย้อง กำลังดึงแหขึ้นเรือ วันนี้แค่ช่วงเช้า ก็ได้กุ้งหลายตัวเลย อดไม่ได้ อยากจับกุ้งโชว์ แต่พลาดท่า กุ้งสู้กลับ ก้ามหนีบนิ้วจนได้เลือด

ย้ายไปลงเรือลุงหย้อง เพราะอยากดูวิธีทอดแหให้เห็นชัด ๆ เริ่มจากวิธีโยนเหยื่อ ที่ทำจากมะพร้าวหั่นเป็นก้อน ปักลงตะปู ร้อยเชือกยาว 1-2 เมตร ปลายเชือกผูกโฟม เป็นทุ่น วิธีการดูไม่น่ายาก แค่นำเหยื่อไปโยนตามจุดต่าง ๆ จากนั้นแค่รอเวลา หากเหยื่อขยับ แสดงว่า กุ้งกินเหยื่อ ต้องรีบไปทอดแห จะได้หรือไม่ ไปรอลุ้น

เราช้าไปนิดเดียว กุ้งกินอิ่มซะก่อน ทิ้งไว้ให้เห็นแต่รอยฟัน ที่บ่งบอกว่าตัวใหญ่ไม่เบา ผมยังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ คราวนี้ขอทอดแหจับกุ้งเอง แต่ก็ยังเก้ ๆ กัง ๆ ผลงานเป็นยังไง เชิญดูได้เลย

ชาวประมงที่นี่ ใช้แหจับกุ้ง ขนาดตาแหไม่ต่ำกว่า 3 เซนติเมตร เพื่อไม่ทำลายสัตว์น้ำตัวเล็ก ๆ แต่ถ้าจับตัวเล็กได้ ก็ปล่อยคืนธรรมชาติ แต่ละวันชาวประมงก็จะจับกุ้งขายได้เฉลี่ยกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 300 บาท รายได้ดีทีเดียว

กุ้งที่ได้ยืนยันถึงความอุดมสมบูรณ์ในท้องทะเลสาบสงขลา ตอนต่อไป จะไปทำอะไรต่อ ติดตามใน ปักหมุดของดีทั่วไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง